16:22 19/03/2017
NTMT Thảo Minh và câu chuyện “Đam mê không giới hạn tuổi tác”
Đó là câu chuyện đặc biệt về “Người thầy đi thi” mà chúng tôi đã tôi được biết trong thời gian qua.
Bất ngờ lớn nhất trong cuộc thi Quốc gia “Ngôi sao tóc Việt” đang diễn ra đó chính là sự xuất hiện của một người làm đào tạo lâu năm trong ngành tóc với vai trò thí sinh. Được Bộ Văn Hóa Thể Thao & Du Lịch cấp bản quyền cho báo điện tử Tocvasao.net tổ chức, với Format hấp dẫn và sức lan tỏa mạnh mẽ, “Ngôi sao tóc Việt 2017” đã thu hút hàng trăm thí sinh đăng ký dự thi trên mọi miền Tổ quốc. Trải qua vòng sơ loại nhiều thử thách, 60 thí sinh xuất sắc nhất cả nước đến với vòng thi “thử thách chụp hình”. Đây được xem là vòng thi khốc liệt nhất khi Ban giám khảo chỉ chọn ra 30 thí sinh vào chung kết. Nằm trong Top 30 thí sinh xuất sắc nhất, NTMT Thảo Minh cũng chính là thí sinh lớn tuổi nhất tham gia chương trình. Càng ngạc nhiên hơn khi được biết cô là một người làm đào tạo lâu năm trong ngành thiết kế tạo mẫu tóc chuyên nghiệp. PV Báo điện tử Tocvasao.net đã có cuộc trò chuyện với cô về lí do cô đi thi khi ở độ tuổi này. Xin mời quý độc giả cùng đón đọc.
 

Chân dung NTMT Thảo Minh – Người phụ nữ luôn tràn đầy nhiệt huyết và đam mê với “tóc”
 
PV: Chào cô, được biết cô là một trong những NTMT thế hệ đầu của ngành tóc Việt, với 26 năm kinh nghiệm trong nghề, cô đánh giá thế nào về sự phát triển của ngành tóc từ xưa tới nay?
TL: Tôi được sống trong các thời kỳ khác nhau và chứng kiến sự biến đổi của đất nước qua từng giai đoạn và tôi cũng thấu hiểu phần nào sự phát triển của ngành tóc Việt Nam qua các thời kỳ. Gắn với lịch sử, ngành tóc Việt Nam được chia làm 3 giai đoạn: Trước giải phóng, sau giải phóng và từ năm 2010 đến nay. Trước giải phóng, số lượng thợ làm tóc Việt Nam rất ít và đa số phục vụ cho Tây và tầng lớp thượng lưu người Việt. Tình thế thay đổi khi 2 miền Nam Bắc hoàn toàn giải phóng, thợ làm tóc bắt đầu đông hơn nhưng nhu cầu thì vẫn bị bó hẹp. Trong giai đoạn này, ngành tóc phía Nam phát triển hơn ngành tóc phía Bắc rất nhiều bởi sự khác biệt về văn hóa và biến cố lịch sử. Và sự bùng nổ của ngành tóc xuất hiện từ năm 2010 trở lại đây, salon tóc mọc lên như nấm sau mưa, từ thành thị đến nông thôn không khó để tìm một tiệm cắt tóc gội đầu. Kinh tế phát triển, nhu cầu làm đẹp và quan điểm thẩm mỹ của con người được nâng cao và đó là tin vui cho những người thợ tóc như chúng tôi. 

NTMT Thảo Minh đã hoàn thành xuất sắc bài thi của mình trong phần thi “thử thách chụp hình” tại chương trình “Ngôi sao tóc Việt 2017”.
PV: Cơ duyên nào đã khiến cô đến với nghề tóc?
TL: Mỗi con người đều có những câu chuyện đời, chuyện nghề khác nhau. Tôi đến với nghề tóc ban đầu vì hoàn cảnh nhưng rồi tình yêu tóc trong tôi lớn dần và giờ đây tóc trở thành một phần cuộc sống của tôi. Tôi không may mắn mất cha từ nhỏ do chiến tranh. Nhà có 3 anh chị em mà chỉ có một mình mẹ là người lao động chính. Thương mẹ, tôi đã đi làm từ sớm nhưng không quên nhiệm vụ học tập. Tình cờ một ngày tôi đi làm tóc tại một tiệm tóc nhỏ gần khu mình sinh sống, tôi thực sự bất ngờ với sự thay đổi của một chị gái sau khi làm tóc nhìn chị ấy rất xinh và thay đổi hoàn toàn. Tôi bắt đầu khâm phục người thợ tóc, thích xem thích ngắm nhìn những mái tóc mới đẹp mê hồn rồi tôi bắt đầu theo học tóc và trở thành một người thợ tóc từ đó.
 
 

NTMT Thảo Minh và đội ngũ nhân viên của Salon Thảo Minh.
 
PV: Rất nhiều người lớn tuổi có quan điểm ngại tham gia các hoạt động phong trào, vậy tại sao cô lại chọn một sân chơi trẻ trung như “Ngôi sao tóc Việt” để sống với niềm đam mê “tóc” của mình?
TL: Có lẽ bạn sẽ bất ngờ với mục đích tham gia chương trình này của tôi (Cười). Song song với việc làm nghề tôi còn làm đào tạo. Việc tôi tham gia “Ngôi sao tóc Việt” là để trải nghiệm và định hướng cho các học viên của mình. Tôi luôn mong muốn các bạn trẻ sẽ không ngại khó, ngại khổ thể hiện đam mê tại những đấu trường lớn để trưởng thành hơn. Mặt khác tôi cũng muốn chứng tỏ rằng “Đam mê không phân biệt tuổi tác” và tôi sẽ là tấm gương sáng để thế hệ sau luôn giữ vững mục tiêu, theo đuổi ước mơ của mình.

Số lượng học viên lành nghề của NTMT Thảo Minh đã lên tới hơn 400 người. Có thể nói đây là một con số ấn tượng với những người làm đào tạo nghề tóc.
PV: Cô có thể chia sẻ về những thành tựu, khó khăn khi làm nghề? Tâm nguyện lớn nhất của cô với nghề tóc lúc này là gì?
TL: 26 năm làm nghề với bao sóng gió, nào là định kiến xã hội, nào là những vất vả trong cuộc sống. Bị động về thời gian kéo theo sự thay đổi trong sinh hoạt cá nhân từ bữa ăn, giấc ngủ… Nói chung nghề tóc của chúng tôi cũng vất vả không kém những ngành nghề khác. Ngược lại nghề tóc lại mang đến cho tôi rất nhiều niềm vui, mỗi khi hoàn thành một tác phẩm tôi vô cùng hạnh phúc và hơn hết là nhìn thấy nụ cười của khách hàng. Niềm vui của tôi còn đến trong mỗi giờ đứng lớp, được truyền dạy kinh nghiệm và giúp các bạn trẻ định hướng cho tương lai… Cái cảm giác đó thực sự rất tuyệt vời! Tâm nguyện lớn nhất của tôi đó là được giúp đỡ nhiều hơn cho những bạn trẻ hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện học tập và cơ hội phát triển bản thân. Tôi thường xuyên nhận các học sinh nghèo và miễn học phí, điều tôi nhận lại nhìn thấy những học sinh của mình trưởng thành và trở thành những người có ích cho xã hội!
PV: Cảm ơn cô đã chia sẻ!

Bài thi của NTMT Thảo Minh là một mẫu tóc ứng dụng nhưng lại vô cùng ấn tượng bởi form dáng và màu sắc hài hòa mà cô tạo ra.

Đây là tác phẩm được Ban giám khảo đánh giá cao bởi sự chuyên nghiệp không quá cầu kỳ mà vẫn mang đầy đủ những yếu tố kỹ thuật đẳng cấp nhất.
 
Một số mẫu tóc đẹp được chị em phụ nữ yêu thích của NTMT Thảo Minh. 




 
Tác giả: An Nhiên
  
 

Hair Idol 2016