17:08 01/06/2022
Nghệ nhân My Tuyến vẽ tranh tóc bằng cả cái tâm và cái tầm
Tocvasao.net – Dùng tóc để vẽ tranh, ở ngành tóc hiếm hoi có Nghệ nhân My Tuyến theo đuổi loại hình nghệ thuật độc đáo này. Bằng tài năng, đam mê và sự sáng tạo, trong suốt hơn 3 thập làm nghề anh đã tạo nên rất nhiều bức tranh từ chất liệu tóc ấn tượng, thu hút.

Tài năng của nghệ nhân My Tuyến nổi lên ở ngành tóc đất Cảng từ những năm 2010. Không chỉ bởi những tác phẩm thiết kế tạo mẫu tóc ấn tượng, dịch vụ chất lượng cao của thương hiệu My Tuyến ở phố Lê Lợi (Ngô Quyền, Hải Phòng) mà còn phần nhiều là nhờ các bức tranh tóc đỉnh cao chưa một nghệ nhân nào dám thử thách. Ít ai biết rằng, để khẳng định được tên tuổi như ngày hôm nay nghệ nhân tài ba My Tuyến đã phải dành bao nhiêu công sức và sự nỗ lực. 


Nghệ nhân My Tuyến dành trọn tâm huyết vào từng bức tranh tóc 

 

Vốn có niềm đam hội họa từ nhỏ, nghệ nhân My Tuyến từng thi đỗ vào Trường Mỹ thuật Công nghiệp. Tuy vậy, do không có điều kiện theo học nên anh chuyển hướng trở thành một nhà tạo mẫu tóc. Niềm đam mê với hội họa sẵn có kết hợp với công việc của một thợ tóc, lấy cảm hứng từ những bức tranh cát của người Đà Lạt, nghệ nhân My Tuyến bắt tay vào sáng tạo nên tranh tóc từ năm 2011. Từng vụn tóc nhỏ được anh gom góp, khéo léo thiết kế thành bức tranh hoàn chỉnh. Các tác phẩm đầu tiên đăng lên mạng xã hội đã nhận được lời khen của rất nhiều khách hàng, bạn bè và người thân.


Những bức tranh tóc ấn tượng được Nghệ nhân My Tuyến sáng tạo 

Một Hải Phòng xưa cũ được tái hiện dưới đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân My Tuyến sử dụng chất liệu tóc 

Bức tranh tóc về vị lãnh tụ vĩ đại, Người cha già của dân tộc - Chủ tịch Hồ Chí Minh 

Bức tranh tóc vẽ Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam của Nghệ nhân My Tuyến 

Cố nghệ sĩ Trần Lập 

 

Hơn 3 thập kỷ làm tóc và 1/3 chặng đường trong đó theo đuổi vẽ tranh bằng tóc, nghệ nhân My Tuyến sáng tạo nên nhiều bức tranh ấn tượng. Từ những bức tranh về quê hương Hải Phòng xưa lưu giữ nhiều kỷ niệm đến những bức tranh về các bậc vĩ nhân như Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, mỗi tác phẩm đều được nghệ nhân My Tuyến dành trọn tâm huyết.
 

Để hoàn thiện một bức tranh tóc anh cần từ 3-6 tháng, tùy vào độ khó của từng tác phẩm. Từ khâu chuẩn bị đến khâu đóng khung đều cần sự tỉ mỉ. Nghệ nhân My Tuyến chia sẻ, bắt đầu vẽ một bức tranh anh sẽ dùng bút chì để phác thảo trước. Sau khi rắc vụn tóc lên anh sẽ điều chỉnh lượng tóc phù hợp để tạo cảm giác về chiều sâu của bức tranh đến khi tác phẩm được hoàn thiện.


Mỗi bức tranh tóc được Nghệ nhân My Tuyến dành từ 3-6 tháng để thực hiện

 

Tuy nhiên, làm nhiều anh nhận ra một điều, việc dùng chì phác họa là nhược điểm lớn ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và thần thái của bức tranh. Mày mò nghiên cứu, anh sáng tạo trực tiếp dùng vụn tóc để thực hiện khâu phác thảo bức tranh ban đầu. Chất liệu đặc biệt giúp tôn vẻ đẹp nhưng lại rất khó định hình. Sau quá trình dài tìm tòi, phải đến năm 2019 dưới sự dẫn dắt của Hội nghệ nhân Hải Phòng anh tìm được loại keo dính phù hợp thỏa mãn niềm đam mê, đảm bảo hài hòa về mặt thẩm mỹ. Công đoạn rắc keo định hình phác họa bức tranh cũng là cả một nghệ thuật. Ít quá thì không đủ để kết nối vụn tóc thành đường nét, hình khối. Nhiều quá có thể làm tóc trôi.
 

Sau những giờ thiết kế tạo mẫu, chăm sóc tóc cho khách hàng tại salon, anh lại dành thời gian còn lại để sống với đam mê làm tranh tóc. Với hơn 20 tác phẩm tranh tóc đã trình làng, anh là nghệ nhân duy nhất được sách Kỷ lục Guiness Châu Á ghi nhận là người có nhiều tác phẩm tranh tóc được yêu thích và bán chạy nhất trên thị trường tranh tóc Thế giới.

 

Nghệ nhân My Tuyến trình làng tác phẩm “Huyền thoại tóc” trên sân khấu Đại lễ giỗ tổ nghề với ý nghĩa vô cùng nhân văn. Toàn bộ số tiền đấu giá tác phẩm này được đóng góp vào quỹ phát triển tài năng trẻ ngành tóc Việt Nam.

Dành trọn tình yêu với nghệ thuật vẽ tranh tóc, nghệ nhân My Tuyến hy vọng sẽ ngày càng có nhiều người yêu hội họa, đam mê tạo mẫu tóc hiểu hơn về nghệ thuật vẽ tranh bằng tóc.  

Hair Idol 2016