11:00 17/01/2015
Chiều Xuân dạy con hiểu về Tết cổ truyền
Hai cô con gái cưng của nữ nghệ sĩ thích phụ bố mẹ trang hoàng nhà cửa, nấu bánh chưng, làm mứt, tiễn ông Táo về trời... trong không khí chộn rộn của ngày xuân đang đến.

Xuất thân trong một gia đình gốc Bắc vốn coi trọng những giá trị truyền thống, nghệ sĩ ưu tú Chiều Xuân luôn nhớ những phút giây quây quần cùng gia đình bên nồi bánh chưng giữa không khí se lạnh ngày giáp Tết. Chiều Xuân chia sẻ: “Ngày mình còn bé, khi bố mẹ phân công dọn nhà, lau rửa bát đũa, mình rất e ngại, nhất là những lúc trời rét. Thế nhưng giờ đây chính những việc làm đó đã tạo nên ký ức khó quên về những mùa Tết ấm áp và ý nghĩa”.

anhsoonline

Con gái út Hồng Khanh của Chiều Xuân hào hứng kể: “Sau nghe mẹ giải thích về phong tục đưa tiễn ông Táo về trời, năm nay cháu muốn được tự tay thả cá”.

Nữ nghệ sĩ cho rằng, việc lưu giữ những giá trị truyền thống thông qua các phong tục tập quán, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán chính là trách nhiệm của mỗi gia đình. Ông bà đã dạy bảo cho cha mẹ, cha mẹ phải có trách nhiệm chuyển giao những phong tục ấy cho thế hệ tiếp theo. Do đó, mỗi dịp Tết đến, Chiều Xuân luôn tìm cách để các thành viên trong tổ ấm nhỏ của mình có thể cùng nhau chuẩn bị cho một cái Tết thật chu đáo và đầm ấm.

Theo chị, để hiểu sâu sắc và trọn vẹn về những phong tục ngày Tết, trẻ con cần phải được trải nghiệm những hoạt động này. Do vậy Tết năm nào chị cũng để các con được tham gia phụ bố mẹ trang hoàng nhà cửa, nấu bánh chưng, làm mứt... Chiều Xuân cũng nhắc nhở con gái thường xuyên rửa tay bằng xà phòng trước và sau mỗi lần cùng mẹ nấu ăn. Năm nay, Chiều Xuân còn có kế hoạch cho các con được theo chân mẹ thả cá chép tiễn Táo quân về trời. “Trước Tết 2 tháng, Hồng Khanh đã “xí phần” được tự tay chọn mua cá chép trong dịp cúng ông Táo sắp tới rồi. Đọc truyện cổ tích này từ lâu, nhưng chưa một lần bé được trải nghiệm thực tế nên xem ra rất háo hức”, Chiều Xuân chia sẻ.

anhsoonline

Các khách mời của hội thảo "Tết trao yêu thương" do Lifebuoy tổ chức: MC Phan Anh, Ths. Bác sĩ Diệu Anh, MasterChef Thu Thủy, mẹ con nghệ sĩ ưu tú Chiều Xuân, vợ chồng người mẫu Thúy Hạnh - nhạc sĩ Minh Khang và PGS TS Tâm lý Huỳnh Văn Sơn

Theo Chiều Xuân, khi các bậc cha mẹ cho con cái tự tay trải nghiệm những hoạt động đón Tết cổ truyền cũng chính là cách để trẻ hiểu hơn về những ngày Tết dân tộc, về sự gắn bó, về những cảm xúc của tình thân và có ý thức kế thừa những phong tục, tập quán truyền thống của dân tộc.

Thư Kỳ

Hair Idol 2016