15:01 06/04/2015
Sẽ có lúc ta hối tiếc vì đã keo kiệt yêu thương
Nhiều sai lầm có thể sửa chữa được, nhưng có những yêu thương chúng ta không còn cơ hội trao nó cho người đáng được nhận yêu thương.

Hồ Viết Thịnh

Không có nỗi đau nào là vô vị trong cuộc sống. Mọi mất mát vẫn tồn tại trong nó những sự tái sinh, cái chết luôn ban trao cho người ở lại điều gì đó có giá trị.

Khi chiến tranh giặc giã, những người lính ra trận có sợ chết không? Chắc chắn họ có. Nhà văn Chu Lai - một người lính từng bước qua cuộc chiến, đã nói rằng: "Điều khác biệt ở những người lính trên chiến trường là mỗi khi ra trận họ luôn xác định đó là ngày cuối trong cuộc đời mình. Người lính vì thế luôn trong tâm thế chủ động đón nhận cái chết, một cái chết mà sự ra đi của họ đã hàm chứa một trạng thái bi hùng".

1-6058-1428295504.jpg

Xét ra, những người lính trên chiến trường đã nằm xuống kia vẫn còn may mắn hơn nhiều so với những hành khách xấu số trên các chuyến bay định mệnh thời gian gần đây. Bởi cũng theo nhà văn Chu Lai, trước khi người lính nhắm mắt ra đi, người đầu tiên họ nhớ đến là hình bóng người mẹ, là hình ảnh đất mẹ, quê hương. Hay ít ra trước khi ra trận và chuẩn bị sẵn sàng tâm thế cho một kết cục bi thảm nhất, họ đã có thể dành thời gian đến gặp và chào tạm biệt những người thân yêu.

Nhưng còn những nạn nhân trên các chuyến bay xấu số chắc chắn không có cả thời gian để kịp nhớ về những người thân của mình, về đất mẹ và tổ quốc. Họ cũng không như những người lính vác ba lô lên đường, kịp nắm thật chặt bàn tay đấng sinh thành như một lời trăn trối, kịp trao cho cô hàng xóm nụ hôn vội tuổi thanh xuân. Thế đấy, chẳng ai trong chúng ta đoán định được cuộc đời mình sau mỗi ngày ngủ dậy. Và có lẽ cái chết của những người xa lạ kia đã thực sự khiến chúng ta nhận ra, không ai được quyền quyết định cuộc sống ngắn dài của mình; tuy nhiên chúng ta có quyền sống tử tế mỗi ngày, yêu thương nhiều hơn mỗi ngày.

Có nhiều sai lầm có thể sửa chữa được, nhưng có những yêu thương chúng ta không còn cơ hội trao nó cho người đáng được nhận yêu thương.

Và tôi, người viết bài này trong một ngày cuối tuần đã nghĩ đến những cái hẹn: Tôi sẽ gặp những người bạn cũ để nói chuyện và sẻ chia với họ nhiều hơn. Tôi chợt nhớ, hình như cũng đã lâu rồi tôi chưa chụp với bố mẹ một bức ảnh nào... Bạn có như tôi, cần một vòng tay yêu thương thật chặt ngay lúc này từ những người thân yêu?

Hair Idol 2016