10:00 23/10/2014
Hà Đỗ: 'Màu sắc khởi nguồn cho sáng tạo'
Giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp luôn tìm cách hiểu tường tận và sử dụng nhuần nhuyễn ngôn ngữ màu sắc khi tạo các bức hình.

- Công việc của chị đòi hỏi sáng tạo không ngừng trong một thế giới mà không ai được phép giống ai, nhưng lại cũng không được nằm ngoài xu hướng. Vậy chị làm thế nào để tạo được dấu ấn riêng?

- Nếu xem sáng tạo trong thời trang là một thế giới gồm muôn vàn ý tưởng, hình khối, chất liệu, cách sắp đặt, ứng dụng… thì màu sắc chính là ngôn ngữ của thế giới đó. Một người nghệ sĩ muốn thành công trong thế giới ấy buộc phải hiểu được tường tận và sử dụng nhuần nhuyễn ngôn ngữ này sao cho phù hợp nhất.

Gõ caption vào đây

Mỗi bộ hình thời trang là cả một thế giới màu sắc và ý tưởng, nơi Hà Đỗ không ngừng trải nghiệm và sáng tạo.

- Trong thế giới sáng tạo thời trang, màu sắc là một nhân tố rất quan trọng, tuy nhiên việc sử dụng chúng sao cho vừa hợp lý vừa đặc biệt là điều không dễ. Bí quyết "chơi" màu của chị ra sao?

- Với tôi, màu sắc hiện diện trong mọi bước của quá trình sáng tạo nên bộ hình - từ lúc tìm tòi ý tưởng đến quá trình thu thập tư liệu, chọn chất liệu, bối cảnh và cuối cùng là hoàn thiện thành phẩm. Mỗi màu sắc xuất hiện đều để kể câu chuyện khác nhau. Là người đảm trách công việc sáng tạo cũng giống như người kể chuyện vậy. Muốn kể chuyện hay, tôi buộc phải hiểu và nắm được cách điều khiển màu sắc với vô số mức độ đậm nhạt khác nhau, các tầng ý nghĩa khác nhau và cách thức ứng dụng chúng vào tác phẩm của mình. Để làm được điều đó thì ngoài việc dựa vào con mắt thẩm mỹ cá nhân, còn phải tận dụng tối đa “con mắt thứ hai” là các công cụ hỗ trợ hiện đại mà trước đây chưa hiện diện nhiều.

Gõ caption vào đây

Từ việc tìm kiếm ý tưởng về màu sắc, chất liệu, đến việc xem lại từng góc hình chụp, Giám đốc sáng tạo Hà Đỗ cũng đều cần đến máy tính bảng Galaxy Tab.

- Khi sáng tạo các bức ảnh, vật dụng gì với chị cần thiết nhất?

- Nếu với nhiếp ảnh gia, màn hình của máy ảnh quan trọng thì với tôi, màn hình của máy tính bảng cũng quan trọng. Một người bạn đã phân tích cho tôi công nghệ màn hình cao cấp nhất hiện nay có thể phản ánh màu sắc với độ chính xác cao nhất. Với dải màu thể hiện được gần như toàn bộ các sắc độ trong dải màu chuẩn Adobe RGB, màn hình có thể giúp tôi mở rộng tối đa các lựa chọn màu sắc khi bắt đầu lên ý tưởng cho một bộ hình. Tôi hầu như sẽ không bỏ sót gam màu đậm hay nhạt nào và giám sát được chặt chẽ hơn những màu sắc mình sẽ sử dụng trong những bước chọn mua nguyên liệu, đến xưởng may để kiểm tra trang phục, hay đến studio để hiệu chỉnh bối cảnh sao cho câu chuyện màu sắc được thống nhất từ đầu đến cuối.

Gõ caption vào đây

Hà Đỗ chia sẻ: “Cảm giác nhìn lại từng tấm ảnh đầy màu sắc của tôi xuất hiện lung linh như đang nhảy múa trên màn hình máy tính bảng thật sự hạnh phúc”.

- Nhiều người cho rằng khi công nghệ quá ảnh hưởng tới nghệ sĩ thì việc sáng tạo trở nên lu mờ, chị nghĩ sao về ý kiến này?

- Thật thú vị khi một thiết bị tưởng chừng chỉ là công nghệ đơn thuần lại có thể tiếp cận, nhìn thấu và thể hiện những mức độ màu sắc sâu sắc đến thế. Không phải là một tín đồ sành công nghệ, tôi chỉ đơn thuần nhìn vào hiệu quả mà công nghệ đem đến cho công việc và cuộc sống của mình. Và từ những gì tôi nhận được cho đến ngày hôm nay, có thể nói những câu chuyện kể bằng màu sắc của tôi đang và sẽ được kể bằng một thứ ngôn ngữ tuyệt vời, kết hợp giữa sáng tạo thẩm mỹ của một người nghệ sĩ là tôi và thiết bị có khả năng hiển thị như Galaxy Tab S.

- Theo chị, xu hướng sáng tạo trong tương lai sẽ như nào?

- Một trong những điều thú vị của một người làm công việc sáng tạo nghệ thuật như tôi là có thể thật sự dự đoán những xu hướng và biến bất kỳ điều gì thành “nguyên liệu” cho sáng tạo. Nếu được đưa ra dự đoán cho xu hướng sáng tạo trong tương lai, chưa bàn đến thế giới ý tưởng với vô vàn điều bất ngờ, tôi mạn phép được dự đoán rằng ngoài ý tưởng của bản thân, người nghệ sĩ sẽ cần tới sự hỗ trợ nhiều hơn của công nghệ để đưa khoác lên thế giới sáng tạo một bộ áo màu sắc hấp dẫn, tinh tế và hiện đại hơn.

Phương Thảo

Hair Idol 2016