11:56 05/03/2015
Dấu ấn khó phai của siêu mẫu huyền thoại vừa qua đời
Bettina Graziani là một trong những siêu mẫu đời đầu, được mệnh danh 'Nữ hoàng của thời trang Paris'.

Người mẫu Pháp Simone Micheline Bodin, được biết đến với nghệ danh Bettina Graziani, vừa qua đời ở tuổi 89. Bà là một trong những siêu mẫu quốc tế đầu tiên, là ngôi sao sáng trong làng thời trang, nàng thơ của các nhà thiết kế huyền thoại như Hubert de Givenchy, Christian Dior, Coco Chanel hay Valentino.

Bettina Graziani được coi là "người phụ nữ được chụp ảnh nhiều nhất nước Pháp" ở thời kỳ hoàng kim của mình những năm 1940-1950. Chân dài sinh năm 1925 cũng là một trong những người mẫu đầu tiên của Pháp thành công lớn tại Mỹ, thống trị các trang bìa tạp chí và quảng cáo nhờ vẻ đẹp sang trọng và đôi mắt có hồn của mình.

001-bettina-graziani-theredlist.jpg

Siêu mẫu huyền thoại Bettina Graziani.

Bettina là tên mà nhà thiết kế Jacques Fath đặt cho nàng mẫu Pháp và gắn bó với sự nghiệp thời trang của bà. Bettina thân thiết với Jacques Fath và hàng loạt các nhà tạo mốt uy tín tại kinh đô thời trang Paris, từng được Christian Dior mời về làm nhưng bà từ chối. Bằng vẻ đẹp và khả năng làm mẫu chuyên nghiệp của mình, Bettina gây ảnh hưởng lớn đến làng thời trang Haute Couture Pháp trong thời kỳ hậu chiến.

Siêu mẫu đời đầu này là một trong những chân dài được trả lương cao nhất thời ấy. Bà là nàng thơ của các nhiếp ảnh gia đình đám thế kỷ 20, gồm Irving Penn, Henri Cartier-Bresson, Gordon Parks, Horst P. Horst và Erwin Blumenfeld.

Cựu biên tập viên thời trang Vogue Bettina Ballard ca ngợi người đẹp trang bìa của Pháp trong cuốn tự truyện In My Fashion năm 1960 của mình: "Bettina Graziani không chỉ nổi tiếng đối với giới biên tập viên và nhiếp ảnh gia mà còn là niềm mơ ước mỗi người đàn ông ở đất nước này".

Nữ người mẫu sinh ra tại vùng Normandy, Pháp năm 1925. Bà trải qua tuổi thơ nghèo khó, được một tay mẹ là giáo viên tiểu học nuôi lớn, cha là công nhân đường ray sống xa gia đình. Sau giải phóng, Bettina chuyển đến Paris. Năm 1945, bà gặp nhà tạo mốt Jacques Costet để tìm việc thiết kế thời trang. Tuy nhiên, nhà tạo mốt nhận thấy tố chất làm mẫu ở Bettina và đã nhận bà làm người mẫu.

Không lâu sau đó, bà gặp Jacques Fath. Nữ người mẫu từng tâm sự trên tạp chí Interview: "Lúc ấy tôi rất trẻ và thật thà. Tôi không trang điểm và có mái tóc đỏ. Vào thời điểm đó, Fath muốn truyền đạt tinh thần của người Mỹ và một cái nhìn mới cho thương hiệu. Ông ấy muốn một hình ảnh hiện đại. Và tôi trở thành gương mặt của Fath".

06-00754805-2818-1425530333.jpg

Siêu mẫu và chiếc áo sơ mi "Bettina".

Bettina Graziani ký hợp đồng với công ty người mẫu Eileen Ford năm 1950. Trong vòng một tuần ở New York, bà đã ký được hợp đồng độc quyền với tạp chí Vogue. Giai đoạn này, bà cộng tác với Givenchy, một cựu trợ lý của Fath và giúp ông gây dựng thương hiệu riêng vào năm 1952. Bettina Graziani đảm đương nhiều trách nhiệm giống như một giám đốc ở nhà mốt Givenchy.

Tạp chí Life hồi đó miêu tả: "Bà đánh trống hô làng, thu hút tất cả các biên tập viên quan trọng của Mỹ, làm mẫu cho những bức hình, sắp xếp chỗ ngồi, trang phục, rồi trình diễn chúng trên sàn catwalk, cuối cùng đem đi bán".

Bộ sưu tập đầu tay của Givenchy thành công rực rỡ. Trong đó, mẫu bán chạy nhất là kiểu áo diềm bèo, mang phong cách senorita (tiểu thư Tây Ban Nha). Nó được mệnh danh là áo sơ mi "Bettina", gắn với tên tuổi của bà.

Các nhà thiết kế gọi Bettina là "biểu tượng của sự thanh lịch và tinh tế", thậm chí ca ngợi bà là "Nữ hoàng của thời trang Paris". Bettina Graziani có ảnh hưởng lớn trong ngành công nghiệp thời trang lúc bấy giờ.

fa909810bf0c756cd80e623343a1b4-3048-7675

Hình ảnh kiều diễm của Bettina Graziani khi diện thiết kế từ bộ sưu tập đầu tay của Hubert de Givenchy.

"Nữ hoàng của thời trang Paris" trải qua ba đời chồng. Sau cuộc hôn nhân ngắn ngủi với Gilbert Benno Graziani, một phóng viên kiêm nhiếp ảnh gia người Pháp, bà vướng vào mối tình ồn ào với nhà văn, biên kịch Peter Viertel khiến ông này bỏ người vợ đang mang thai để theo bà. Người chồng cuối cùng của bà là Hoàng tử Trung Đông Aly Khan, chồng cũ của nữ diễn viên Rita Hayworth.

Sau khi đính hôn, bà gác lại sự nghiệp người mẫu giữa thời kỳ đỉnh cao năm 1955. Năm 1960, Hoàng tử Aly Khan qua đời trong một tai nạn xe hơi. Bettina lúc này đang mang thai, chỉ bị thương nhẹ nhưng sau đó bị sảy thai vì sốc. Bà được thừa hưởng số tiền 280.000 USD do Hoàng tử Aly Khan để lại theo di chúc. Sau cái chết của người chồng này, bà viết cuốn tự truyện Bettina by Bettina kể về cuộc đời mình.

Năm 1967, bà tiếp tục xuất hiện trong show thời trang cao cấp của Chanel, tiếp theo là show Valentino và Emanuel Ungaro năm 1970. Bà có tình bạn thân thiết với nhà thiết kế Azzedine Alaia, từng diễn cho thương hiệu này ở Milan và Paris.

Trong thập niên 80, nữ người mẫu Pháp liên tục di chuyển giữa Paris và New York để trình diễn và tham gia các sự kiện làng mốt. Năm 2010, bà đón nhận Huân chương Nghệ thuật và Văn chương của Pháp. Khi trao thưởng, Bộ trưởng Văn hóa Pháp Frederic Mitterrand gọi bà là "hiện thân của người phụ nữ hiện đại."

>> Xem những hình ảnh tuyệt đẹp của Bettina Graziani

Lana

Hair Idol 2016