10:12 03/02/2015
'Giải mã' tạo hình của nàng Võ Tắc Thiên
Tạo hình Võ Tắc Thiên trong nhiều phiên bản phim truyền hình và điện ảnh đều tuân thủ khá chặt chẽ tiêu chuẩn làm đẹp của phụ nữ thời Đường. 

Ở thời nhà Đường, vẻ đẹp tiêu chuẩn của người phụ nữ là mập mạp, tròn trịa. Nhiều nhà nghiên cứu đã giải thích rằng, những bức tranh miêu tả lại hình ảnh của Võ Tắc Thiên đều có chung đặc điểm "mặt vuông, trán rộng, béo phục phịch, đôi mắt phụng dài, có tướng đế vương". Trong tiếng Trung ngày nay vẫn có câu: "Yến ốm Hoàn mập". Yến là chỉ người đẹp thời Hán, Triệu Phi Yến, có vóc dáng mình hạc sương mai. Còn Hoàn là chỉ Dương Ngọc Hoàn - Dương Quý Phi thời Đường có thân hình mập mạp. 

Tang-Dynasty-1728-1422932987.jpg

Nữ nhân thời Đường có dung nhan mập mạp, tròn trịa. 

Phụ nữ thời nhà Đường chuộng kiểu trang điểm với những màu sắc rực rỡ, đặc biệt là trong những dịp yến tiệc để "hút hồn" các vương công quý tử. Kiểu trang điểm này có tên gọi là "trán vàng" và "lông mày xanh". Họ thường phủ một loại phấn màu vàng lên trán để bắt sáng và đặc biệt tạo hình lông mày rất cầu kỳ. Phụ nữ nhà Đường còn đặc biệt thích vẻ đẹp của má lúm đồng tiền nên họ thường tạo hình má lúm bên khóe miệng và thoa má hồng ở phía dưới gò má. 

Ở thời kỳ này, tóc được chia làm 3 kiểu chính là tóc xõa dành cho các thiếu nữ chưa chồng, tóc búi cao sát đầu dành cho phụ nữ đã lấy chồng và tóc búi lớn, trang trí cầu kỳ dành cho những người có địa vị cao trong xã hội. Kiểu tóc của những nữ nhân quyền quý thời Đường được bới lên cao dạng mũ đội đầu với tạo hình như búi hoa, búi mây. Họ sử dụng thêm nhiều phụ kiện làm đẹp như trâm cài tóc được chế khắc tinh xảo hay các cụm hoa. 

Trong các dịp lễ, nữ nhân thời Đường sử dụng thêm tóc giả để tạo hình búi tóc lớn, trang trí thêm các phụ kiện kim loại cầu kỳ. Các kiểu tóc này thường được lấy ý tưởng từ vẻ đẹp thiên nhiên, sơn thủy hay tạo hình mai, lan, cúc, trúc,… Kiểu búi tóc cũng là cách để phân biệt địa vị phụ nữ trong xã hội. Nữ nhân nhà quan lại sẽ búi tóc theo chiều dọc, phi tần của vua mới được búi tóc theo chiều ngang, độ rộng bản tóc lớn dần theo cấp bậc. 

Hình chu sa trên trán xuất phát từ thời Dương Quý Phi (719 - 756) chứ không phải từ thời Võ Tắc Thiên (624 - 705). Tương truyền rằng, sau một tai nạn, Dương Quý Phi bị sẹo ngay giữa trán, khi sẹo lành tạo thành hình như búp sen nên bà đã vẽ thành bông hoa sen trên trán. "Ấn ký" này càng khiến vẻ đẹp kiêu sa, thanh thoát của Dương Quý Phi thêm phần cốt cách tiên tử, khiến hoàng thượng mê đắm. Kể từ sau đó, trong các dịp đặc biệt, phụ nữ thời Đường thường vẽ lên trán một chấm tròn hay hình đôi cánh hoặc cánh hoa đơn giản. Phụ nữ có địa vị càng cao thì tạo hình chu sa trên trán càng cầu kỳ, phức tạp. Các tân nương trong ngày cưới cũng sẽ được vẽ một bông hoa lên trán.

Trong tất cả các phiên bản tạo hình Võ Tắc Thiên từ trước tới nay, duy chỉ có phiên bản của Phạm Băng Băng được thêm hình chu sa trên trán. Các phiên bản trước đó đều không xuất hiện "ấn ký" này. 

Phan-Nghinh-Tu-1985-8913-1422932806.jpg

Năm 1985, nữ minh tinh xứ Đài, Phan Nghinh Tử, vào vai nàng Võ Tắc Thiên với nhan sắc khá tròn trịa. Tạo hình thời kỳ này không quá cầu kỳ nhưng vẫn giữ được hai yếu tố chính là kiểu tóc búi lớn và lối trang điểm lông mày đậm ấn tượng. 

Luu-Hieu-Khanh-h1995-2944-1422932806.jpg

Lưu Hiểu Khánh vào vai Võ Tắc Thiên khi cô đã 40 tuổi. Nhan sắc không tuổi và thần thái, khí chất đặc biệt đã giúp Lưu Hiểu Khánh diễn rất tròn vai Võ Mị Nương từ khi 14 tuổi cho tới tận khi Võ Hậu ở tuổi trung niên.  

Gia-Tinh-Van-2003-7521-1422932806.jpg

Tạo hình của Giả Tịnh Văn trong "Chí tôn hồng nhan" khá đơn điệu vì nội dung bộ phim nói về mối tình của Võ Tắc Thiên với Lý Quân Tiễn, không đặt nặng yếu tố dã sử, cổ trang.

Tu-Cam-Ca-Oa-2004-7068-1422932806.jpg

Nữ diễn viên gạo cội Tư Cầm Ca Oa thể hiện vai Võ Tắc Thiên trong phim "Vô tự bi ca" năm 2004. Không có lợi thế về nhan sắc trẻ đẹp như nhiều diễn viên khác song Tư Cầm Ca Oa vẫn được nhiều chuyên gia đánh giá cao nhờ tài nghệ diễn xuất và khí chất của một bà hoàng. Tạo hình nhân vật Võ Tắc Thiên của bà rất cầu kỳ với nhiều phụ kiện tóc bằng kim loại, theo đúng tiêu chuẩn vẻ đẹp của người phụ nữ quyền lực nhất đất nước. 

Luu-Gia-Linh-2010-7579-1422932806.jpg

Tạo hình của Lưu Gia Linh trong bộ phim điện ảnh "Địch nhân kiệt" năm 2010 gây ấn tượng mạnh nhờ cặp lông mày đặc biệt. Yếu tố này được coi là bám rất sát chi tiết "lông mày xanh" trong những ghi chép miêu tả tiêu chuẩn vẻ đẹp của nữ nhân thời Đường. 

Pham-Bang-Bang-2014-9626-1422932807.jpg

Năm 2014, Phạm Băng Băng trở thành từ khóa "hot" nhất trên internet khi thủ vai Võ Tắc Thiên trong bộ phim "Võ Mị Nương truyền kỳ". Tạo hình nhân vật của Phạm Băng Băng đã gây nên một cơn sốt tại Việt Nam. 

Pham-Bang-Bang-2014-2-8749-1422932807.jp

Kiểu vẽ mắt nước đuôi dài miêu tả vẻ đẹp đôi mắt phụng của Võ Tắc Thiên, lông mày ngang, môi đỏ đậm màu và đặc biệt là dấu chu sa trên trán liên tục được "copy". So với tạo hình nhân vật này trong các bộ phim trước đó, phiên bản Võ Tắc Thiên - Phạm Băng Băng được đánh giá là cầu kỳ nhất. 

T.A

Hair Idol 2016