11:49 31/03/2015
Dũng Taylor: 'Hy sinh cái tôi để gìn giữ hạnh phúc gia đình'
'Khi có gia đình đồng nghĩa chúng ta phải hy sinh những cái riêng để được những cái chung, nếu chúng ta chưa chuẩn bị cho sự hy sinh này thì nên suy nghĩ kỹ lại trước khi kết hôn'.

Dũng Taylor

Không ai hoàn hảo cả, chúng ta cố gắng mỗi ngày để đạt được sự hoàn hảo trong mắt nhau. Nếu sau khi lấy nhau, đời sống của cả hai không thể trở thành một và xuất hiện nhiều xích mích hơn xưa đồng nghĩa với việc chữ "tôi" quá lớn vì thế cô/anh chưa đủ lớn, chưa đủ xứng đáng để cho người kia hy sinh và thay đổi.

Trong các mẩu đối thoại giữa vợ chồng, nếu bỏ được cái "tôi" thì gia đình sẽ bớt những trận cãi vã có thể dẫn đến đổ vỡ hạnh phúc. Ví dụ như vợ gọi cho chồng và nói:

- Vợ: Anh ơi, em mới xảy ra tai nạn giao thông. Em tông vào người khác.

- Chồng (suy nghĩ theo kiểu chúng ta): Em có sao không và người bên kia có sao không? Em đang ở đâu? Có cần anh đến ngay không?

- Chồng (suy nghĩ theo kiểu "cái tôi"): Đã nói bao nhiêu lần rồi mà không nghe. Lái xe không cẩn thận, bây giờ tông xe người ta rồi tiền bảo hiểm sẽ tăng thêm nhiều chưa kể tiền sửa xe nhà nữa.

Một câu chuyện, hai cách hành xử sẽ quyết định tình cảm vợ chồng có bị tổn thương hay không, đó mới là điều quan trọng đằng sau việc tông xe. Xe hư có thể chữa lành, tình cảm rạn nứt tuy tha thứ nhưng vết thương lòng sẽ mãi mãi. Có rất nhiều sự đổ vỡ bắt đầu từ những rạn nứt nhỏ mà người kia vô tình hay cố ý tạo nên nhưng ngày qua ngày cộng thêm những sự tổn thương khác cho đến một ngày không "cứu" được nữa rồi dẫn đến đổ vỡ.

Có nhiều cách đập vỡ hòn đá. Chúng ta có thể dùng búa to bổ thẳng vào vài lần sẽ vỡ hòn đá, khi hòn đá vỡ chúng ta không ngạc nhiên vì mục tiêu của chúng ta từ lúc đầu đã rõ ràng. Nhưng khi người dùng cái muỗng gõ vào hòn đá, nhìn vào bề ngoài không thấy được và không đo lường được sự thiệt hại và rạn nứt bên trong mãi cho đến một ngày vết nứt bên trong đủ lớn thì chỉ cần thêm một cái gõ nhẹ từ cái muỗng, hòn đá sẽ vỡ đôi. Đổ vỡ của phần lớn hôn nhân là như cái muỗng và hòn đá vậy đó.

1-9677-1427775781.jpg

Xã hội Mỹ giáo dục con người từ bé tôn trọng cái riêng của nhau nhưng trước nhất là phải tạo niềm tin cho nhau, niềm tin là điều các bạn phải tạo không phải là sự đòi hỏi vì tôi là chồng là vợ nên phải tin tôi. Đối với một nửa của mình, chúng ta nên tạo sự an tâm, tin tưởng nhất là phái nữ, bản chất trời cho là đa nghi, vì thế nếu chúng ta tôn trọng mối quan hệ thì đây là điều cần phải giải quyết đầu tiên.

Những cặp đôi vợ chồng có nhiều sinh hoạt riêng, nhiều cái riêng quá thì nguy cơ đổ vỡ càng cao. Bạn bè riêng, tài khoản riêng, sinh hoạt riêng sau giờ làm việc... Những điều này xảy ra quá thường xuyên cho thấy vợ chồng tuy sống chung với nhau nhưng không liên quan với nhau khi nói đến những vấn đề quan trọng. Xã hội Mỹ những cặp vợ chồng bình thường có chung tài khoản đứng tên hai người gồm xe, nhà, bảo hiểm y tế, bảo hiểm nhân thọ, tài khoản đầu tư... Đây là lý do những cặp vợ chồng kết hôn với vợ chồng Việt kiều khi đi phỏng vấn thẻ xanh thì nhân viên sở di trú luôn đòi hỏi bằng chứng của những điều đối với họ là cơ bản của cuộc sống gia đình.

Trong mối quan hệ vợ chồng, chúng ta cần có những khoảng trống riêng để xả stress như chơi golf, shopping, cafe, tennis, xem phim... với bạn bè để chia sẻ những những điều không cần thiết phải nói cho nửa kia vì có thể họ sẽ bị tăng thêm áp lực. Facebook và những trang mạng xã hội khác tạo cơ hội cho hai vợ chồng mở rộng mối quan hệ với người khác phái, chúng ta nên có sự chấp thuận và cảm thông của người phối ngẫu. Nếu vợ hoặc chồng có nhu cầu biết mật khẩu Facebook, Email của mình mà mình có vấn đề đồng nghĩa mình đang có những sinh hoạt và những mối quan hệ không lành mạnh. Điều này tạo thêm đa nghi và bất ổn trong đầu nửa kia, tạo sự rạn nứt trong hôn nhân.

Khi có gia đình đồng nghĩa chúng ta phải hy sinh những cái riêng để được những cái chung, nếu chúng ta chưa chuẩn bị cho sự hy sinh này thì nên suy nghĩ kỹ lại trước khi nói tiếng "I do" (Tôi đồng ý) với người kia.

Hair Idol 2016