Thời xưa, các cô gái thích ăn mặc như đàn ông để tự do đi đó đi đây. Tuy nhiên, các chàng trai lại… ngu ngơ đến mức không nhận ra đó là nữ cải nam trang. Thế là kết giao huynh đệ, cuối cùng có kẻ phải hộc máu như chàng Lương Sơn Bá.
Trong rất nhiều bộ phim cổ trang, khi nhân vật nam chính đi tìm nhân vật nữ chính, chắc chắn xuất hiện một bóng dáng giống y như nhân vật nữ chính, để nhân vật nam chính phải ngỡ ngàng: “Xin lỗi, tôi nhìn lầm!”.
Ở rất nhiều phim võ hiệp, khi một ai đó bị kẻ xấu giết, nhân vật chính luôn xuất hiện trước khi người này chết để nghe câu: "Hung thủ là… là…" và tắt thở. Đương nhiên, nhân vật chính không thể biết đó là ai nên phải đi truy tìm.
Rất nhiều nhân vật nữ trong các bộ phim cổ trang đã chết vì nguyên nhân đập đầu vào tường, đặc biệt là trong phim hậu cung.
Hai nhân vật nữ khi cùng vào cung, thế nào cũng chia thành 2 chiến tuyến, người thì tốt vô cùng, người kia chắc chắn sẽ ác tận cùng. Điển hình như Lưu Tam Hảo (Xa Thi Mạn) - Diêu Kim Linh (Dương Di) trong Cung tâm kế; hay Võ Như Ý (Phạm Băng Băng) - Từ Huệ (Trương Quân Ninh) trong Võ Mỵ Nương truyền kỳ.
Ngày càng nhiều đạo diễn thích cho các nhân vật tắm hồ. Trước đây chỉ có các nàng nhưng sau này xuất hiện cả những màn hí thủy của 2 nhân vật nam - nữ chính. Thậm chí, TVB còn cho thái giám Tam Bảo (Trần Kiện Phong) kỳ lưng cho Yến Vương (Mã Đức Chung) khi hai người tắm chung trong Hồng vũ tam thập nhị.
Nhiều nhân vật bị rơi hoặc nhảy xuống vực sâu nhưng không bao giờ chết vì được cứu sống, sau đó bỗng nhiên thay đổi, trở thành một con người khác vì mất trí nhớ. Điển hình như Trương Vô Kỵ, chẳng những sống mà còn học được võ công cao cường.
Chuyện anh hùng cứu mỹ nhân xuất hiện như cơm bữa, song điều kỳ lạ là hầu hết các nhân vật nữ chính đều được nhân vật nam chính bế xoay vòng, 4 mắt nhìn nhau và thế là nảy sinh tình cảm.
Trong những phim có bối cảnh chiến trường, dù đơn giản hay hoành tráng vẫn luôn có hình ảnh các chú ngựa bị trúng thương, ngã quỵ một cách tội nghiệp.