09:40 20/01/2015
Những lưu ý đám cưới khi nhà có tang
Những đám cưới khi gia đình vừa có 'bụi' (cách nói tránh để chỉ việc trong nhà có tang) thì việc tổ chức sẽ giản tiện hơn rất nhiều.

Tôi là nữ, ngày 7/2 này tổ chức lễ cưới, nhưng không may nhận được thông tin bà ngoại mất. Đám tang được tổ chức ở nhà chính tông, còn gia đình tôi ở riêng. Vì vậy, việc đám cưới có được tổ chức bình thường được không? Hay cần hạn chế một số thủ tục nào?

1-7327-1421719264.jpg

Tư vấn tham khảo:

Trường hợp bạn hỏi là một tình huống khó khăn và không ai mong muốn trong cuộc sống, nhưng không phải là không có cách hóa giải:

- Bạn không nói rõ sẽ tổ chức đám cưới vào ngày 7/2 âm lịch hay dương lịch, nhưng nếu tổ chức vào ngày 7/2 âm lịch thì đã qua 49 ngày. Theo phong tục tập quán của người Việt thì trong những trường hợp đặc biệt như vậy, vẫn tổ chức đám cưới.

- Nếu bạn tổ chức cưới vào ngày 7/2 dương lịch tới đây, thì vẫn trong thời gian để tang 49 ngày, nhiều người kiêng. Nếu hai gia đình ủng hộ, bạn vẫn có thể cưới. Vì thực tế, không ai chứng minh được việc cưới khi nhà có tang là không may mắn.

- Tuy nhiên những đám cưới khi gia đình vừa có "bụi" (cách nói tránh để chỉ việc trong nhà có tang) thì việc tổ chức sẽ giản tiện hơn rất nhiều. Tuy các nghi lễ bắt buộc phải có như lễ xin dâu, đón dâu, đãi tiệc... vẫn phải có, nhưng gia đình sẽ không trang trí rườm rà, không mở nhạc vui, không dùng hoa màu đỏ mà dùng các gam màu trung tính hơn. Thậm chí một vài nơi người ta còn cắt bỏ lễ lại mặt để bày tỏ sự đau buồn với người đã mất. Khách mời đến dự đám cưới cũng sẽ được hạn chế bớt, chỉ mời người thân thiết.

Độc giả có thể tham khảo thêm các bài tư vấn chọn ngày cưới đẹp dựa theo tuổi của cô dâu của báo Ngoisao.net tại đây.

Châu Long

Hair Idol 2016