00:03 10/12/2014
Tiến Minh: ‘Sáng tác theo đặt hàng thì giá phải nửa cái ô tô’
Nhạc sĩ ‘Nơi tình yêu bắt đầu’ tiết lộ, anh rất ít nhận viết riêng cho ca sĩ.

- Sau những ca khúc đình đám của anh thời gian qua, người ta đồn, đơn đặt hàng đến anh nhiều như nấm. Anh nói gì?

- Tôi thấy vẫn cứ thế, vẫn cứ... nhiều như bình thường. Tôi nói vui thôi, chứ thực ra cũng có chút thay đổi, chưa biết tích cực hay tiêu cực nhưng ở khía cạnh nào đấy có khi còn ít đi, vì tôi lấy cát-xê cao lắm. Sáng tác theo đơn hàng thì giá cao phát khiếp! Phải nửa cái ô tô (cười). Tôi cứ phát giá chung chung thế vì âm nhạc chỉ là tay ngang, thích thì làm, không thích thì thôi. Hiện nay, nếu có làm thì hoặc là cho cơ quan hoặc là anh em thân thiết.

- Anh không sợ họ nói anh “chảnh” sao?

- Chảnh đâu? Một phần là bận nhưng một phần là sắp hết “vốn” rồi! Thực ra, hiện tại tôi có nhiều dự án liên quan đến sân khấu, âm nhạc nên phải tính toán, cân nhắc, không nhận bừa, nhận ẩu được. Ôm nhiều quá lại không đáp ứng được.

Nhiều ca sĩ đặt sáng tác nhưng do tôi có cảm giác không viết được bài, lại ngại từ chối nên mới “bốc” giá nửa cái ô tô. Viết riêng cho một ca sĩ rất khó, còn phải tùy thuộc vào chất giọng và yêu cầu. Tôi thường chỉ viết âm nhạc sân khấu, phim ảnh có nội dung sẵn, còn lại từ chối gần hết.

nhac-si-tien-minh2-6620-1418112272.jpg

Tiến Minh được khán giả yêu mến từ sau hit 'Nơi tình yêu bắt đầu'.

- Trước đây, nhiều ca sĩ trẻ tùy ý hát ca khúc của anh mà không trả tiền, thậm chí "một cái kẹo" anh cũng không lấy được. Bây giờ thì thế nào?

- Chuyện cát-xê thì lúc nào cũng có. Đó là ý thức của ca sĩ thôi, chẳng cứ ca sĩ trẻ, những nghệ sĩ có tuổi cũng thế. Có thể ca sĩ đó cũng như cá nhân tôi ít quan tâm đến bản quyền hay tiền tác quyền. Chỉ khi nào có tranh chấp về bản quyền thì mới lên tiếng. Suy cho cùng, thời gian dành làm việc khác có ích hơn là chăm chăm đi tìm hiểu xem ai hát bài của mình, ai có ý kiến gì về mình không, vân vân và vân vân…

- Nhạc phim do anh sáng tác đã góp phần tạo nên tiếng vang cho khá nhiều phim truyền hình. Công việc này có đem lại cho anh thu nhập ổn định?

- Cát-xê từ nhạc phim ở Việt Nam không phải cao, có thể nói dưới mức trung bình thấp. Cát-xê được trả theo ba-rem chung của nhà nước. Với điều kiện như thế bắt buộc nhạc sĩ phải tính toán, họ không thể tung hết sức hoặc làm đúng như tâm nguyện, như thế sẽ lỗ, lỗ nặng. Một số nhạc sĩ chưa có tên tuổi chấp nhận free cho nhà sản xuất để tìm chỗ đứng.

Cá nhân tôi thường hợp tác với VFC, là anh em thân thiết nên cũng nhận cát-xê theo ba-rem chung. Còn đối với hãng phim khác, cát-xê khác, cũng khá cao nhưng không vượt mức. Cao quá ai dám mời, phải liệu cơm gắp mắm chứ! Rất khó để nói một con số cụ thể, vì nói ra lộ mất “bản quyền” tiền nong với cơ quan đoàn thể.

- Chứ không phải phim truyền hình tầm 2,5 triệu/tập hay sao?

- Ô, giá chính xác quá nhỉ! Có người nhận với giá đấy, có người nhận thấp hơn. Có phim tôi nhận 2 triệu thôi, có phim nhiều hơn thế, còn tùy mối quan hệ và do thích hay không thích… Nói chung, nhạc phim hay nhạc đơn đối với tôi bây giờ hoặc là thân hoặc là thích. Tiền nhiều từ từ rồi tính!

tien-minh-bui-anh-tuan-7624-1418112272.j

Bùi Anh Tuấn là ca sĩ 'ruột' hợp gu với nhạc sĩ Tiến Minh.

- Sau rắc rối về bản quyền ca khúc ‘Nơi tình yêu bắt đầu', anh và Bùi Anh Tuấn hợp tác với nhau khá ăn ý với ‘Nỗi nhớ vô hình'. Vì sao anh ưu ái chàng ca sĩ họ Bùi như vậy?

- Chúng tôi hợp tác rất ăn ý. Hầu hết ca khúc của tôi bây giờ đều do anh Bằng Kiều và Bùi Anh Tuấn thể hiện. Tác phẩm của tôi thường ở quãng rộng, nốt cao, rất ít ca sĩ đáp ứng được. Với lại, mức giá tôi “tung” như thế mấy ai dám hợp tác. (cười)

Bùi Anh Tuấn hay anh Bằng Kiều đều là anh em thân thiết nên tôi không đặt nặng vấn đề tiền bạc, kinh tế. Hơn nữa, cả hai đều có tác phong làm việc rất chuyên nghiệp, kỹ thuật thì không phải bàn, ý thức làm việc nghiêm túc. Nói chung là chúng tôi hợp gu. Sắp tới, tôi dự định sẽ hợp tác với Bùi Anh Tuấn quay một MV. Tôi đã viết khoảng 15, 16 bài để cuối năm làm một phim ca nhạc do Tuấn làm diễn viên chính và sẽ ra rạp.

- Nhân chuyện thực hiện MV, nhiều người cho rằng hiện nay ra MV là một trào lưu, một cách thể hiện đẳng cấp của ca sĩ. Có người còn bỏ ra cả bạc tỷ như Mr Đàm, Vy Oanh. Anh thì thế nào?

- Tôi chưa biết sẽ phải làm những gì để hết đến tiền tỷ cho MV. Bản thân tôi và Bùi Anh Tuấn khi thực hiện MV đầu tay Nỗi nhớ vô hình chỉ đơn giản nghĩ đây là một sản phẩm tri ân đến khán giả. Chúng tôi hoàn toàn bỏ tiền thực hiện vì tình cảm chứ không coi đó là công việc. 

Còn chuyện làm MV hay single thì đã có từ lâu, của cả thế giới chứ không riêng Việt Nam. Chẳng qua với công nghệ hiện nay, Việt Nam mới tiếp cận nhiều hơn và nhiều người làm hơn. Rầm rộ quá, đông đảo quá thì thành trào lưu.

- Hiện nay thu nhập của anh có từ rất nhiều nguồn. Với anh, từng đó đã đủ trang trải cuộc sống?

- Với tôi, thu nhập hiện nay là ổn và tôi chấp nhận mức đó. So với trước đây như thế là hợp lý rồi. Với nghề này không thể nào mà giàu, muốn tham cũng không được. Quan niệm của tôi, giàu là phải có biệt thự, vài ba cái ô tô, dăm ba cái nhà, 5 - 7 bất động sản, như thế mới là giàu. Mà nhạc sĩ thì bao giờ mua nổi nhà lầu xe hơi, trừ khi chuyển sang phương diện kinh doanh.

Cũng có thể thêm vài tuổi nữa và có tiền hơn tôi sẽ thực hiện giấc mơ làm giàu bằng sản xuất, quản lý âm nhạc.

nhac-si-tien-minh1-5671-1418112272.jpg

Dẫu nổi như cồn trong vai trò sáng tác nhưng nghiệp diễn mới là đam mê lớn nhất của anh. 

- Được đào tạo bài bản về diễn xuất nhưng sáng tác âm nhạc lại giúp cuộc sống của anh ổn định và nổi tiếng. Anh sẽ ưu tiên cho âm nhạc hay phim ảnh hơn? 

- Được nhập vào các vai diễn là niềm đam mê của tôi, dù có thế nào tôi cũng theo đuổi đến cùng. Nhạc sĩ như bạn nói chỉ là nghề tay ngang. Tôi không được đào tạo bài bản tại một trường lớp nào. Cho đến nay tôi cũng không có nhu cầu đi học chuyên sâu về âm nhạc. Ở tuổi này rồi, học không vào được, nhìn thấy nốt nhạc như nhìn thấy giá đỗ ấy. Tôi luôn nghĩ đến một ngày hết vốn âm nhạc thì diễn viên vẫn là nghề chính, là cái nghiệp của tôi.

Nói thật, được học, được đào tạo bài bản nên với tôi, nghề diễn vẫn là một nghề khó, là kho tàng, là bể rộng không với tới và tôi luôn phải phấn đấu. Nhạc sĩ? Sức tôi chỉ đến thế, có muốn cố hơn cũng không được!

An Nhiên thực hiện

Hair Idol 2016