15:36 19/12/2014
Hà Trần: 'Sự tiếp thu của khán giả rất chậm'
Diva nhạc Việt từng bị trầm cảm bởi những sản phẩm của chị lại không có được phản hồi tích cực từ người nghe.

Sau buổi diễn làm khách mời trong liveshow của nhóm Ngũ Cung, Trần Thu Hà đã tranh thủ có buổi gặp gỡ báo chí để giới thiệu về album mới Tình ca qua thế kỷ 2. Sản phẩm gồm 14 ca khúc nhạc xưa, được diva nhạc Việt thể hiện theo phong cách mới, từ Jazz Latin, Semi-classic cho đến Acoustic. Cô hy vọng, album sẽ giúp cô tiếp cận rộng rãi hơn với công chúng ở trong và ngoài nước.

ha-tran1-9383-1418976986.jpg

Sau album 'Cánh cung 3' với nhạc sĩ Đỗ Bảo được giới chuyên môn và khán giả đánh giá cao, diva nhạc Việt đã phấn chấn, lạc quan hơn trong việc ra mắt album nhạc xưa.

Giải thích lý do chọn nhạc xưa để làm mới, Hà Trần cho biết: "Quốc Trung từng tỏ ý không ủng hộ tôi vì anh cho rằng bây giờ còn quá nhiều thứ mới cần phải làm. Nhưng tôi nghĩ, một người nghệ sĩ có cốt lõi và thẩm mỹ âm nhạc trong cách tạo ra sản phẩm cũng cần phải có định hướng nhất định. Với những bản hòa âm, phối khí quá cũ của các nghệ sĩ khi xưa, người trẻ bây giờ hát sẽ khó cảm nhận được. Nhưng nếu tiếp cận các bản nhạc qua những thế hệ sống gần với thời đại mình hơn, các ca sĩ trẻ cũng sẽ có những cách nhìn, lối thể hiện mới. Tuổi nhạc của ca sĩ càng trẻ, dòng âm nhạc càng sống dài hơn".

Lần phát hành album mới, Hà Trần rất thận trọng khi chỉ tung ra 10.000 bản ở trong và ngoài nước. Cô cho rằng, thị trường quá nhiều điều phức tạp nên người nghệ sĩ phải “liệu cơm gắp mắm”. Ngày 17/12, cô đã bỏ đi 5.000 đĩa in vì chúng không đảm bảo được chất lượng âm thanh.

Chia sẻ trong buổi gặp, Hà Trần tự nhận mình là người cực đoan trong âm nhạc khi không chạy theo số đông mà luôn tìm tòi để mang lại những giá trị âm nhạc đích thực cho người nghe. Trong nhiều năm sống tại Mỹ, cô thấy nhiều ca sĩ hàng đầu thị trường, trong đó có không ít tên tuổi lớn thay vì đưa ra sự sáng tạo thì lại chiều lòng khán giả bằng các sản phẩm dễ dàng. Từng dành 5 năm cộng tác với một trung tâm ca nhạc hải ngoại nhưng vì không muốn giậm chân tại chỗ, Hà Trần đã nói lời chia tay.

ha-tran2-1265-1418976986.jpg

Đã có thời điểm, Hà Trần bị trầm cảm vì khả năng tiếp thu của khán giả rất chậm.

Con đường âm nhạc của Trần Thu Hà trong 5 năm qua chưa thực sự đột phá bởi cô không ra đĩa, dù bản thân có nhiều năng lượng. Cô thừa nhận, có lúc cô rơi vào trạng thái trầm cảm vì công sức mình bỏ ra lại không nhận được sự ủng hộ của công chúng. "Một người nghệ sĩ tiên phong, bao giờ cũng phải chấp nhận những khoảng lặng trong cuộc đời âm nhạc. Rất nhiều album của tôi phải mất 3-4 năm sau khán giả mới nghe quen tai bởi độ ì lớn quá. Bạn thấy đó, sự tiếp thu của khán giả rất chậm, khiến cho những người làm nghề như chúng tôi bị mệt mỏi. Nhiều khi cứ làm xong, mãi mọi người mới nghe, trong khi những gì của thị trường lại dễ sống hơn, dễ tiếp cận hơn. Tôi nghĩ, bản thân người nghệ sĩ phải có sự thay đổi linh hoạt. Trong những cái khát vọng làm nghệ thuật, cống hiến, khai mở sáng tạo thì người nghệ sĩ phải tìm ra cách nào đó để tiếp cận công chúng số đông. Khi đó mới tạo được sức ảnh hưởng của mình, giúp người ta thích mình, có sự quan tâm hơn đến sản phẩm âm nhạc của mình".

Q.N.

Hair Idol 2016