11:10 20/12/2014
Công Trí: 'Có lúc tôi cạn kiệt ý tưởng'
Mỗi khi cảm thấy bế tắc, nhà thiết kế làm mới bản thân bằng những cuộc dã ngoại, gặp gờ bạn bè... để tinh thần thư thái và tìm lại cảm hứng sáng tạo.

Vừa ra mắt thành công bộ sưu tập No 8 tại Vietnam International Fashion Week, nhà thiết Nguyễn Công Trí lại bắt tay chuẩn bị cho bộ sưu tập sẽ trình diễn tại đêm chung kết cuộc thi thiết kế thời trang Aquafina Pure Fashion 2014. Anh chia sẻ về những thử thách mà một nhà thiết kế thường đối mặt trong sự nghiệp của mình.

- Anh có thể chia sẻ áp lực lớn nhất mà một nhà thiết kế thời trang thường gặp phải?

- Ngoài sự sáng tạo để tồn tại, một nhà thiết kế cần có sự kiên trì và đam mê trong chính suy nghĩ của mình, chứ không riêng gì trong công việc. Một số người đánh mất niềm đam mê thường lặp đi lặp lại công việc cũ, đẩy mạnh kinh doanh nhiều hơn. Nếu làm ra một trang phục đẹp, họ cứ làm mãi, bán mãi và kinh doanh mãi. Tuy nhiên, nếu đam mê trong suy nghĩ, tìm tòi, nung nấu và muốn thể hiện cho mọi người xem, nhà thiết kế sẽ tạo ra cái mới cho khán giả chiêm ngưỡng. Đương nhiên cái mới có thể được chào đón hoặc không. Song, nếu không làm, nhà thiết kế sẽ bị mai một khả năng sáng tạo.

- Anh thường làm gì khi bị mai một ý tưởng?

- Cái máy cũng có lúc cũng phải bị hư hỏng, phải thay đổi. Một người nghệ sĩ cũng có lúc thấy bế tắc, không biết mình phải làm gì. Chúng ta tỉnh dậy đã thấy một cuộc sống mới, những câu chuyện mới và những cảm xúc khác nhau. Những lúc như vậy, tôi chọn cách giải quyết chiếc đồng hồ sinh học của mình, làm các công việc bình thường như ăn, uống, nghỉ ngơi, đi chơi, gặp bạn bè... Từ từ thư giãn sẽ lấy lại sức tái tạo.

Nhà thiết kế Công Trí.

Nhà thiết kế Công Trí.

- Là giám khảo của nhiều cuộc thi thiết kế thời trang, anh có thể chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ nhất?

- Điều tôi tâm đắc nhất là việc các thí sinh có đóng góp và cống hiến cho xã hội, dưới bất kỳ hình thức nào. Các quán quân của những cuộc thi tôi đã từng cầm cân nảy mực đều trưởng thành và đến 70% có tên tuổi trong làng thời trang Việt. Một số khác, chẳng như bạn Giang Tú của cuộc thi thiết kế thời trang Aquafina Pure Fashion năm 2013, hoạt động rất mạnh trong lĩnh vực giáo dục. Giang Tú thường xuyên đi dạy, truyền đạt hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân đến với nhiều thí sinh khác.

- Thiết kế thời trang là công việc đòi hỏi sự đam mê và nhiều sáng tạo. Anh thường truyền đam mê và dẫn dắt các thí sinh như thế nào?

- Mỗi năm, cuộc thi có nhiều thí sinh mới tham gia và cả những thí sinh chưa đạt thành tích cao của các năm trước. Tôi rất hoan nghênh tinh thần nỗ lực của các bạn. Tuy nhiên, có sự chênh lệch giữa thí sinh mới và thí sinh cũ. Các thí sinh cũ có kinh nghiệm, nên trang phục thường có tính ứng dụng cao hơn, nhưng sức sáng tạo lại giảm bớt. Ngược lại, các bạn mới thì quá bay bổng trong ý tưởng. Đứng trên cương vị giám khảo và người cố vấn cho thí sinh, tôi phải dung dung hòa những điều đó. Nghĩa là dẫn dắt thí sinh cũ phải thổi hồn và ý tưởng vào trang phục nhiều hơn. Còn thí sinh mới, phải hiện thực hóa những ý tưởng bay bổng, sao cho có thể mặc được trên người mẫu được và tạo hiệu quả nhất định trên sân khấu.

IMG-4824-JPG-4311-1418631401.jpg

Nhà thiết kế đắn đo chọn lựa các mẫu trang phục dự thi.

- Những thí sinh nào khiến anh ấn tượng nhất?

- Mỗi thí sinh có một màu sắc khác nhau và mỗi cuộc thi lại có các tiêu chí chấm điểm khác nhau. Điều khiến tôi ấn tượng là tiềm năng của mỗi bạn. Ví dụ như trường hợp của top 4 Aquafina Pure Fashion 2014. Trong đêm chung kết sắp tới vào ngày 22/12, các thí sinh hứa hẹn sẽ gây dấu ấn với các thiết kế của mình.

- Anh đánh giá như thế nào về các bản vẽ phác thảo mà top 4 sẽ trình diễn trong đêm chung kết Aquafina Pure Fashion?

- Các trang phục của top 4 đều rất độc đáo, thể hiện tay nghề, nét riêng biệt cũng như cá tính của từng thí sinh. Tuy nhiên, tôi sẽ không bật mí về các bản sketch (bản vẽ phác thảo) vòng chung kết bởi đây là một bất ngờ lớn. Hơn nữa, các trang phục cũng là “vũ khí bí mật” của mỗi thí sinh. Đêm chung kết là sàn đấu của top 4 và lúc đó, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng những “vũ khí” này.

IMG-4627-JPG-2160-1418631401.jpg

5 thành viên Ban giám khảo Aquafina Pure Fashion (nhìn từ trái sang): nhà thiết kế Sĩ Hoàng, nhà thiết kế Công Trí, đại diện nhãn hàng Aquafina - bà Trần Thị Xuân Mai, Tổng biên tập tạp chí thời trang - Hương Color và siêu mẫu Thanh Hằng.

Top 4 thí sinh Nguyễn Thị Thu Thảo, Lìu Ní Vần, Vũ Thị Quyên và Nguyễn Quốc Hiệp được thực hiện thêm 5 mẫu trang phục mới trong đêm trình diễn chung kết Aquafina Pure Fashion ngày 22/12. Người thuyết phục 5 thành viên Ban giám khảo có cơ hội giành được tấm vé tham dự tuần lễ thời trang New York 2015 và show diễn mong đợi Mercedes Benz Fashion Week.

An San

Hair Idol 2016