00:15 23/01/2015
Trang Khiếu: 'Chân dài vẫn có thể làm giàu bằng nghề mẫu'
Người mẫu chia sẻ, công việc của một người mẫu vẫn có thể giúp người trong nghề có được cuộc sống dư giả.

- Điều chị hài lòng nhất với tất cả những gì mình đã thực hiện được ở năm 2014?

- Năm 2014 tôi hoàn thành được gần hết khối lượng công việc mình đã lên kế hoạch và khá hài lòng khi mở rộng thị trường hoạt động nghề mẫu tại Singapore, Anh, Milan. Những chuyến đi đã cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị và một lần nữa khẳng định được thực lực của mình. Bên cạnh đó tôi tích cực tham gia các hoạt động trong nước và thử sức với chương trình truyền hình thực tế, từ sân chơi Cuộc đua kỳ thú tôi cũng có được nhiều người bạn mới, những cảm nhận mới và bài học giá trị.

Nhìn lại chặng đường vừa đi qua, tôi nhận thấy mình đã lao động một cách chuyên cần, tuy nhiên vẫn chưa hoàn thành hết các kế hoạch đã đề ra. Nhưng tôi không có điều gì phải hối tiếc về năm 2014, đối với tôi đây là một năm đánh dấu nhiều bước tiến và mọi việc đều khá suôn sẻ, không như trước đây công việc và hình ảnh của tôi lên xuống một cách khá thất thường.

- 2014 là năm thời trang Việt có rất nhiều hoạt động sôi nổi, nhưng lại thiếu bóng dáng của chị, điều này đồng nghĩa với việc khán giả dễ quên Trang Khiếu?

- Trong năm qua, tại Việt Nam nhiều show diễn chuyên nghiệp và mang tầm quốc tế được tổ chức, nó đồng nghĩa với việc mở ra nhiều cơ hội làm việc cho người mẫu chúng tôi. Có thể kể đến những show diễn đình đám như: Đỗ Mạnh Cường Fashion Show, Elle Show, Lynk Show, Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam… tuy nhiên trong tất cả các show diễn vừa nêu tôi đều không có cơ hội góp mặt vì trùng với lịch công tác tại nước ngoài. Trong cuộc sống đôi khi không nên quá tham lam, chọn cái này thì sẽ mất cái kia. Tôi hy vọng với sự cố gắng và nỗ lực về việc xây dựng hình ảnh, bản thân mình sẽ được đông đảo khán giả giành tình cảm và yêu mến hơn xưa.

Trang Khiếu chia sẻ mình đã có một năm khá suôn sẻ và hoàn thành được những kế hoạch, mục tiêu đề ra, đặc biệt nhất là việc mở rộng thị trường nghề mẫu.

Trang Khiếu chia sẻ mình đã có một năm khá suôn sẻ và hoàn thành được những kế hoạch, mục tiêu đề ra, đặc biệt nhất là việc mở rộng thị trường nghề mẫu.

- Tháng 10 sang Italy khi các tuần lễ thời trang vừa kết thúc, đó không phải thời điểm thuận lợi để tìm kiếm cơ hội với người mẫu trẻ?

- Với mỗi chuyến đi tôi đều xác địch một mục tiêu để khám phá những khía cạnh mới của làng thời trang thế giới. Việc tiếp cận các fashion week không chỉ là lựa chọn của riêng tôi mà còn là mong muốn của rất nhiều cô gái trẻ trên toàn thế giới. Nhưng tôi luôn biết lượng sức và chọn giải pháp lùi một bước để tiến hai bước, khi nhắm sức mình không thể bật lên được và khó lòng cạnh tranh tại các tuần lễ thời trang tôi sẽ chuyển hướng. Chuyến đi Italy vừa qua cũng cho tôi nhiều cơ hội mới trong việc thể hiện khả năng người mẫu ảnh, năm 2015 tôi sẽ đi nhiều hơn, để chính mình sẽ mở ra những cánh cửa cho việc phát triển sự nghiệp của bản thân.

- Đi nhiều nhưng thực chất thu nhập từ các show diễn và chụp hình quảng cáo có giúp cuộc sống của chị thực sự dư giả?

- Để có được những chuyến đi thành công, tôi đều phải lên kế hoạch về tài chính một cách chu đáo, tốn kém nhất vẫn là tiền vé máy bay và các khoản ăn ở khi làm việc tại nước ngoài. May mắn cho tôi trong chuyến đi Italy vừa qua, chi phí đi lại và ăn ở đều do công ty quản lý đảm nhận, tôi chỉ chuyên tâm làm sao để thể hiện khả năng của mình một cách tốt nhất tại các buổi casting và chụp ảnh cho các nhãn hàng, thương hiệu thời trang.

Thú thực, tiền tôi làm được không quá nhiều, nhưng nó đủ trang trải cho cuộc sống và giúp tôi thực hiện được mọi kế hoạch mình đề ra, đơn cử như việc được đến những nơi mình yêu thích, hòa mình vào guồng quay công nghiệp của làng mẫu và làng thời trang thế giới, đồng thời đó cũng là cơ hội du lịch ở những miền đất nổi tiếng. Nếu ai đó nghĩ rằng, đi nước ngoài để cầm về một đống tiền là điều không đúng.

- Làm giàu bằng nghề mẫu nghe chừng có vẻ phi thực tế, quan điểm của chị thế nào về điều đó?

- Tôi nghĩ chân dài vẫn có thể làm giàu bằng nghề mẫu, minh chứng dễ dàng nhận thấy là hàng ngàn cô gái đã từ bỏ mọi giấc mơ để chinh phục niềm đam mê với nghề mẫu. Nhưng cơ hội làm giàu đối với chúng tôi khá khó khăn bởi thị trường Việt Nam đang trên đà phát triển, các chương trình thời trang còn ít và sự cạnh tranh lại quá cao. Để có được tiền nuôi sống bản thân và theo đuổi công việc nghề mẫu, thời gian đầu tư cho nó rất nhiều.

Quan trọng hơn cả là phải biết xây dựng và gìn giữ hình ảnh, bởi công việc chính của người mẫu là khai thác hình ảnh. Nếu như giữ được phong độ và tạo được ấn tượng tốt, người mẫu vẫn có thể kéo dài tuổi nghề của mình, ở nước ngoài không thiếu những người mẫu tầm 27, 28 tuổi, thậm chí khi bước sang tuổi ngoài 30, bạn vẫn có thể góp mặt trên sàn catwalk nếu đảm bảo tốt các yêu cầu của đạo diễn và nhà thiết kế.

Để có được hình ảnh ưa nhìn như ngày hôm nay, tôi thầm cảm ơn các anh chị phóng viên báo chí đã đăng tải hàng loạt hình ảnh kém thu hút của tôi như thân hình quá béo, ăn mặc thiếu phong cách. Từ những lần lọt top sao xấu đã giúp tôi có được hướng đi mới để khắc phục nhược điểm và chọn lựa trang phục phù hợp với style mình yêu thích. Theo tôi, với người mẫu hình ảnh chỉ được đi lên hoặc giữ nguyên trạng thái ổn định chứ không thể đi xuống.

Trang Khiếu khẳng định sự cạnh tranh là một điều tất yếu của nền công nghiệp thời trang và nó giúp mỗi người mẫu việc chăm sóc hình ảnh bản thân để giúp mình có được nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp.

Trang Khiếu khẳng định sự cạnh tranh là một điều tất yếu của nền công nghiệp thời trang và nó giúp mỗi người mẫu việc chăm sóc hình ảnh bản thân để giúp mình có được nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp.

- Trước sự xuất hiện của nhiều quán quân, hoa khôi ở các mùa giải mới cơ hội làm nghề của chị không còn nhiều như trước đây?

- Tôi giành ngôi vị quán quân đã được 4 năm và mỗi mùa giải mới lại xuất hiện thêm nhiều gương mặt trẻ đầy triển vọng, đóng góp nhân lực mới cho làng thời trang Việt. Tôi nghĩ, sự phát triển mạnh mẽ của các cuộc thi tìm kiếm người mẫu, siêu mẫu, hoa khôi, người đẹp sẽ kéo theo sự phát triển của làng mẫu Việt, chúng tôi có thêm cơ hội để thể hiện niềm đam mê của mình.

Tôi không ngại việc cạnh tranh với dàn người mẫu trẻ vì đó là điều tất yếu trong guồng quay của nền công nghiệp thời trang, khi bước ra môi trường thế giới, sự cạnh tranh thể hiện gay gắt và gốc liệt hơn rất nhiều. Với 4 năm theo đuổi con đường nghề mẫu chuyên nghiệp, tôi tích lũy được vốn kinh nghiệm và khắc họa được cá tính riêng trong làng người mẫu Việt, Trang Khiếu là tôi chứ không phải là một ai khác, tôi nghĩ đó cũng là ưu điểm của mình mà không phải cô gái trẻ nào cũng có được.

- Theo chị lý do vì đâu khiến kết quả của các cuộc thi nhan sắc và người mẫu đều gây tranh cãi trong dư luận?

- Trong cuộc sống hiện đại, sự cảm nhận về cái đẹp mỗi người một khác chính vì thế dẫn đến cách đánh giá không giống nhau. Đồng thời chính yếu tố cảm tính cũng dẫn đến sự không đồng thuận về ý kiến, bởi những người yêu mến cô A sẽ không giành tình cảm cho cô B và dĩ nhiên nhóm yêu mến cô B sẽ không công nhận chiến thắng mà cô A đạt được.

Sự tranh cãi nảy sinh bởi chính cảm tính của từng cá nhân và điều đó đòi hỏi những người đạt được ngôi vị cao nhất các cuộc thi phải nỗ lực nhiều hơn để thể hiện tài năng và thuyết phục số đông ủng hộ, cổ vũ cho mình.

Duy Khánh thực hiện

Hair Idol 2016