11:49 05/06/2015
8X và quan điểm về học hè khiến phụ huynh suy ngẫm
'Phần lớn phụ huynh Việt Nam chạy theo thành tích, nếu con học dốt thì phải cho đi học hè để năm sau nó bằng bè bạn, con học giỏi rồi thì cũng nên đi học hè để giữ vững thành tích'.

Mới đây, trên trang cá nhân của Võ Thị Mỹ Linh (cô gái sống sót sau trận bão tuyết ở Nepal) đã chia sẻ quan điểm của mình về chuyện học hè của trẻ em Việt Nam. Cô cho rằng kỳ nghỉ hè là thời gian trẻ em nghỉ ngơi và được phép vui chơi, thư giãn sau những kỳ học căng thẳng. "Tại sao tất cả nền giáo dục trên thế giới không cắt bỏ kỳ nghỉ hè luôn, dạy liên tù tì từ năm này qua năm khác để rút ngắn thời gian học và như vậy học sinh có thể ra trường sớm, cống hiến sớm cho xã hội?" - Mỹ Linh đưa ra quan điểm.

Ngay khi đăng tải, bài viết đã nhận được rất nhiều ý kiến của các phụ huynh. Một số bình luận đồng ý với quan điểm của cô gái trẻ. Nickname L.T.Cuc đồng tình: "Chuẩn, mình cũng thích quan điểm này. Hãy cho con có tuổi thơ, và cả kinh nghiệm học được ngoài đời nữa. Trẻ con Việt nhiều khi khổ quá, suốt ngày tháng chỉ thấy học".

Một số người thì lại cho rằng bố mẹ phải cho con đi học hè chỉ là để tìm một chỗ lưu trú cho con trong những ngày hè, việc học hành của các con là đương nhiên và cần thiết để bắt đầu một năm mới. Phụ huynh D.Pham chia sẻ: "Tôi chỉ thấy đúng trên một khía cạnh nào đó thôi. Còn nhiều khi phụ huynh như chúng tôi chọn việc cho trẻ đi học đơn giản là vì không có thời gian trông chúng. Đâu phải công ty nào cũng có thể cho con tôi tới chơi thường xuyên, càng không phải nhà nào cũng có quê, có nhà ở ngoại thành để cho con về đó trải nghiệm, giao lưu cả".

hoche-3964-1433476059.jpg

Ảnh minh họa.

Bài viết chia sẻ quan điểm của Võ Thị Mỹ Linh:

"Nghỉ hè, phụ huynh nháo nhác kiếm chỗ cho con học hè. Mình không hiểu tại sao lại phải cho con đi học hè. Nếu trong suốt một năm học mà bạn vẫn không tin lượng kiến thức thầy cô nạp vào đầu con cái mình đã quá đủ thì tốt nhất nên chuyển trường cho con trong học kỳ tới.

Còn nếu các phụ huynh nghĩ rằng, học hè sẽ giúp con bạn học tốt hơn trong năm kế tiếp thế thì mình hỏi lại các phụ huynh rằng, tại sao tất cả nền giáo dục trên thế giới không cắt bỏ kỳ nghỉ hè luôn, dạy liên tù tì từ năm này qua năm khác để rút ngắn thời gian học và như vậy học sinh có thể ra trường sớm, cống hiến sớm cho xã hội?

Mình thấy phần lớn phụ huynh Việt Nam chạy theo thành tích, nếu con mình học dốt thì phải cho con đi học hè để năm sau nó bằng bè bằng bạn, nếu con mình học giỏi rồi thì cũng nên đi học hè để giữ vững thành tích.

Trong khi đó, hè là kỳ nghỉ để học sinh có thể tham gia các hoạt động không liên quan đến học nhằm thư giãn đầu óc. Vậy nên, nếu học sinh tự động xung phong, mẹ ơi, cho con đi học hè thì mình tán thành. Còn nếu các em không thích xin đừng ép buộc.

Mình thích cách làm của bạn mình. Nhà có khả năng cho con đi học hè nhưng vừa kết thúc năm học là bạn tống cu cậu 13 tuổi vào xưởng của bố làm việc lau dọn như một nhân công thực thụ. Khi làm những việc thế này, thứ nhất là đầu óc cu cậu không còn bị nặng nề vì ám ảnh việc học nữa. Thứ hai là để cậu bé cảm nhận được bố mẹ nó đã cày cuốc thế nào để kiếm tiền cho cậu ăn học. Cuối cùng là khi làm những công việc lao động chân tay, cậu bé sẽ ý thức được sự vất vả và sẽ sợ mà chăm chỉ học hơn trong kỳ học tới.

Nói chung, ai có con mà đang kỳ nghỉ hè chưa biết cho nó làm gì thì mình nghĩ cứ tống các cô bé cậu bé về quê vừa được chơi vừa cho cảm nhận cuộc sống và cái vất vả ở quê. Không thì cứ dắt đến công ty cho lau chùi, quét dọn. Đảm bảo học kỳ sau mấy cô cậu học chăm và tiến bộ hơn hẳn luôn".

Dahie

Hair Idol 2016