00:01 01/01/2015
20 hiện tượng gây sốt làng mẫu 2014
Sự xuất hiện của hai cô mẫu trẻ Kendall Jenner và Gigi Hadid hay việc Andrej Pejic chuyển giới... là những sự kiện hot năm nay.
top-model-moments-of-the-year-01.jpg

1. Cơn sốt mang tên 'Kendall Jenner'
Trong khi cô chị Kim Kardashian vẫn không ngừng tạo chiêu trò gây chú ý thì Kendall Jenner lại chứng minh sức ảnh hưởng của mình khi bất ngờ xuất hiện trên sàn catwalk quốc tế. Cô nàng 19 tuổi trở thành tâm điểm làng mốt, liên tục được sải bước trong các show diễn lớn của nhà mốt nổi tiếng.
Người mẫu teen bắt đầu bằng hình ảnh đội tóc giả, không nội y trên sàn diễn Marc Jacobs Thu đông 2014 hồi tháng 2, gần đây nhất là lần góp mặt trong show Chanel Pre-Fall 2015 của "ông hoàng tóc bạc" Karl Lagerfeld.
Bên cạnh hàng loạt bộ hình thời trang trên các tạp chí đình đám, Kendall được lên bìa Love Dazed. Tháng 11, cô trở thành gương mặt đại diện của mỹ phẩm Estee Lauder. Chỉ trong vòng một năm, chân dài sinh năm 1995 công phá làng mốt mạnh mẽ, đang là một trong những chân dài được săn đón nhất hiện nay.

jeremy-scott-fall-2014-rtw-28.jpg

2. Sao trẻ Gigi Hadid tấn công làng mẫu
Một nhân vật trẻ và hot không kém Kendall rất được ưu ái trong năm nay là Gigi Hadid (tên thật Jelena Noura Hadid). Gigi cũng sinh năm 1995, là sao trẻ của chương trình truyền hình thực tế The Real Housewives của Mỹ. Tháng 2 năm nay, cô nàng bắt đầu sự nghiệp catwalk quốc tế khi xuất hiện trong show Desigual tại New York Fashion Week, là người mở đầu và khép lại show Jeremy Scott. Sàn diễn Xuân 2015, cô có mặt trên sàn catwalk từ Giles, Marc Jacobs, Sonia Rykiel, Jean Paul Gaultier đến Chanel.
Thực tế, cô nàng được phát hiện từ năm 2 tuổi bởi Paul Marciano của hãng thời trang Guess, từng  quảng cáo cho dòng Baby Guess. Sau khi tạm dừng để tập trung việc học, cô trở lại hợp tác với họ năm 2012 và trở thành gương mặt đại diện 3 chiến dịch của thương hiệu này.
Trong năm qua, cô mẫu 19 tuổi góp mặt trong hàng loạt chiến dịch quảng cáo nước hoa, kính mắt, mỹ phẩm của Tom Ford, ảnh lịch Pirelli 2015 cùng những nàng mẫu nổi tiếng như Adriana Lima, Joan Smalls... Tạp chí Sports Illustrated xếp nàng vào danh sách 12 tân binh hot nhất của năm. Cô từng xuất hiện trên nhiều tạp chí như VMAN, Elle, Grazia, Vogue, lên bìa Galore, Schon, CR Fashion Book...

top-model-moments-of-the-year-03.jpg

3. Siêu mẫu lưỡng tính Andrej Pejic phẫu thuật chuyển giới
Andrej Pejic đã thực sự tìm lại giới tính thực của mình. Vài tháng sau cuộc phẫu thuật chuyển giới hồi đầu năm, siêu mẫu mới công bố đến báo giới. Cô đã trở thành phụ nữ 100% và đổi tên thành Adreja Pejic.
Andreja là hiện tượng độc nhất vô nhị của làng mốt, nổi tiếng từ năm 2011 khi có thể làm mẫu cho cả thời trang nam và nữ. Dù mang hình hài một chàng trai nhưng người mẫu Australia có khuôn mặt xinh đẹp và thân hình mảnh khảnh, từng được bình chọn vào "Top 100 phụ nữ gợi tình nhất thế giới" của tạp chí FHM. Andreja biến hóa xuất thần ở cả hai giới dù trên sàn catwalk hay trong các bộ hình thời trang.
Trước kia siêu mẫu sinh năm 1991 từng không có ý định phẫu thuật chuyển giới vì cho rằng mình "để ngỏ giới tính để tạo ra những bí ẩn của nghệ thuật". Sau nhiều năm làm mẫu lưỡng tính, cô thông báo từ nay sẽ chỉ diễn thời trang nữ.

top-model-moments-of-the-year-04.jpg

4. Mẫu béo Candice Huffine khoe vẻ quyến rũ trên bộ lịch Pirelli 2015
Dù không mấy liên quan đến ngành mốt nhưng bộ lịch của Pirelli - hãng lốp xe hơi lâu đời bậc nhất thế giới luôn khiến giới mộ điệu ngóng đợi bởi thương hiệu thường xuyên chiêu mộ những nàng mẫu đình đám. Bên cạnh các chân dài hàng đầu như Joan Smalls, Adriana Lima, Natalia Vodianova, Isabeli Fontana, Gigi Hadid... thì mẫu béo Candice Huffine trở thành "cơn gió lạ", ngay lập tức là một hiện tượng hút sự chú ý.
Đây là lần đầu tiên cuốn lịch danh giá có tuổi đời 50 năm xuất hiện một nàng mẫu mập mạp với thông điệp ý nghĩa: Mọi hình thể đều thể hiện cái đẹp. Candice năm nay 30 tuổi, cao 1m77, nặng 90 kg. Cô bắt đầu làm mẫu từ năm 2000 khi mới 16 tuổi, lên bìa Vogue Italy năm 2011, đang nằm trong Top người mẫu béo ảnh hưởng nhất hiện nay.

top-model-moments-of-the-year-05.jpg

5. Sự kết hợp của bộ đôi quyền lực Kate - Cara
Thương hiệu Burberry rất khôn khéo khi kết hợp Kate Moss và Cara Delevingne tạo thành một bộ đôi gây ảnh hưởng mạnh. Dù thuộc hai thế hệ khác nhau nhưng siêu mẫu 40 tuổi và chân dài sinh năm 1992 đều đang là mối quan tâm hàng đầu của làng mốt Anh cũng như thế giới.
Hai nàng trở thành bộ đôi biểu tượng khi cùng nhau làm đại diện cho dòng nước hoa My Burberry dưới ống kính nhiếp ảnh gia lão làng Mario Testino. Họ ngồi cạnh nhau trong show diễn mùa xuân của thương hiệu này và sánh bước trong nhiều sự kiện.

top-model-moments-of-the-year-06.jpg

6. Nguời mẫu size 10 thành 'nàng thơ' của Calvin Klein

Trong tháng 11, làng mẫu nóng lên với sự kiện cô mẫu béo Myla Dalbesio được Calvin Klein trọng dụng. Cô làm nên lịch sử khi xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo dòng đồ lót mới “Perfectly Fit” gồm các mẫu nội y plus-size.
Dù chiến dịch gặp không ít tranh cãi vì cho rằng thương hiệu quá "thổi phồng" khi nội y ngoại cỡ thường dành cho người size 12 trở lên nhưng lại sử dụng mẫu có size 8-10. Tuy nhiên, việc sử dụng Myla đã phần nào khích lệ phụ nữ béo trước làn sóng phản đối các thương hiệu chuyên dùng mẫu "cò hương" và Photoshop quá đà như Victoria's Secret từng vấp phải, đồng thời tạo sự đa dạng cho làng mẫu hiện đại. Chiến dịch này còn có sự góp mặt của Lara Stone, Jourdan Dunn, Amanda Wellsh và Park Ji Hye.

top-model-moments-of-the-year-07.jpg

7. Người mẫu da đen lão làng Bethann Hardison được vinh danh
Trong năm, Bethann Hardison nhận giải thưởng Hiệp hội thời trang Mỹ (CFDA Founder's Award) vì sự nghiệp làm đa dạng làng mẫu. Bethann đã đấu tranh không biết mệt mỏi, góp phần giúp mẫu da đen được trọng dụng hơn trong ngành công nghiệp thời trang.
Chính bà và hai biểu tượng sắc đẹp da màu là Iman và Naomi Campbell đã gửi thư đến các ban tổ chức tuần lễ thời trang trên toàn thế giới, chỉ thẳng tên một số thương hiệu có “hành động phân biệt chủng tộc” vì sử dụng một hoặc thậm chí không một người mẫu da màu nào trong các buổi trình diễn. Người mẫu Á, Phi luôn có sự cạnh tranh cao bởi cơ hội được sải bước trên sàn catwalk quốc tế là rất mong manh. Đây là một thực trạng đáng buồn của làng mẫu. Các số liệu được công bố cho thấy, năm 2013 có tới 82,7% người mẫu da trắng được trình diễn tại New York Fashion Week, trong khi đó chỉ có 6% là người da màu. Người mẫu gốc Latin chỉ chiếm 2%, số còn lại là người da vàng và các chủng tộc khác.
Với sự ủng hộ của nữ thiết kế Diane von Furstenberg - Chủ tịch Hiệp hội thời trang Mỹ và nhiều nhà thiết kế khác, làng mẫu năm nay có sự chuyển biến tích cực trong việc sử dụng người mẫu da đen và da vàng. Bethann có tác động tích cực làm nên kỳ tích ấy. Bà là người mẫu huyền thoại trong làng mốt, khi xuất hiện trong Versailles Fashion Show lịch sử năm 1973, được mệnh danh là "Nữ hoàng của Versailles" và trở thành người mẫu da đen đầu tiên catwalk ở châu Âu.

top-model-moments-of-the-year-08.jpg

8. Người mẫu hot vì street style

Mica Arganaraz được mệnh danh là ngôi sao đường phố của năm vì street style cá tính bên lề các sự kiện thời trang. Chân dài này được hàng loạt "ông lớn" ưu ái, có mặt trên sàn diễn Xuân 2015 của Chanel, Valentino, Louis Vuitton, Miu Miu, quảng cáo của Givenchy, Prada, show Dior Pre-Fall 2015... Tuy nhiên, cô ghi dấu ấn nhiều hơn với thời trang đường phố. Chỉ trong thời gian ngắn, chân dài Argentina đã hút 6 triệu người theo dõi trên Instagram. Ngoài Mica, Antonina Petkovic và Julia Stegner cũng là 2 tên tuổi của làng mẫu nổi trên mạng xã hội nhờ street style.

top-model-moments-of-the-year-09.jpg

9. 'Cô dâu bầu' hiện diện trên sàn diễn Chanel
"Thầy phù thủy thiết kế" Karl Lagerfeld gây bất ngờ khi khép lại show diễn Thu đông 2014 của mình tại Paris Haute Couture Fashion Week bằng hình ảnh cô dâu bầu trong bộ váy cưới tinh xảo, do người mẫu sinh năm 1992 Ashleigh Good trình diễn. Đây thực sự là một điểm mới lạ và độc đáo, làm dậy lên xu hướng trang phục cho cô dâu bầu.
Nữ người mẫu Ashleigh có một khởi đầu đầy ấn tượng và được dự đoán có một tương lai xán lạn khi lọt vào tầm ngắm của nhà tạo mốt tài ba Karl Lagerfeld.

top-model-moments-of-the-year-10.jpg

10. Lanvin chiêu mộ cả một đại gia đình trong chiến dịch quảng cáo

"Chàng mập" Alber Elbaz của Lanvin đã tạo quảng cáo ấn tượng cho chiến dịch mùa thu bằng cách tuyển nữ người mẫu Edie Campbell và 7 thành viên khác trong đại gia đình của cô gồm cả già trẻ. Trong đó có ông bà, bố mẹ của Edie là Jeremy, Joan Hicks, Roddy Campbell và Sophie Hick. Mẹ cô là một stylist, cựu biên tập viên thời trang của TatlerVogue Anh. Các thành viên khác là anh trai Arthur, chị gái Mateo, em gái Olympia (một người mẫu kiêm diễn viên). Ngoài ra có Otis Ferry - người yêu của Edie, (chính là con trai của nam ca sĩ Bryan Ferry). Thậm chí con ngựa Dolly của nàng mẫu cũng có mặt trong chiến dịch.
Các hình ảnh được chụp bởi hai nhiếp ảnh gia nổi tiếng Tim Walker và Guy Stephens. Đây cũng là dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 125 của thương hiệu. Chiến dịch gồm những hình ảnh kèm theo thước phim cả gia đình ôm hôn, nhảy múa, chơi bóng... thoải mái bên nhau. Giám đốc sáng tạo Alber Elbaz và nhà thiết kế trang phục nam Lucas Ossendrijver cũng xuất hiện.

>> Xem 10 hiện tượng tiếp theo

Xem các xếp hạng năm 2014

Lana
Ảnh: Style

Hair Idol 2016