19:47 04/02/2015
Lê Thanh: Nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp trên đất Hà Giang
Lê Thanh – nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp hiện là ông chủ của một trong 8 salon Vàng trên toàn quốc trong thời điểm hiện tại.

undefined
Nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp Lê Thanh, chủ salon Vàng tại Tp Hà Giang

Lê Thanh – nhà tạo mẫu tóc có gương mặt chữ điền, nụ cười thân thiện, ánh mắt chất chứa những cái nhìn đầy tâm trạng và một đôi tay sành nghề, đôi tay biết “đọc” được những điều mái tóc muốn nói để tạo nên những kiểu tóc mới, đẹp, thời trang – đó là những nét phác họa nhanh về chân dung nhà tạo mẫu tóc Lê Thanh.

Theo thuyền ra biển lớn

undefined
Lê Thanh báo cáo tốt nghiệp khóa học nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp năm 2011

Lê Thanh – nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp hiện là ông chủ của một trong 8 salon Vàng trên toàn quốc trong thời điểm hiện tại. Theo kế hoạch, ngày 6,7/2/2015 tới đây, Lê Thanh vinh dự cùng các thành viên Group Chuyện của tóc do ngôi sao ngành tóc Việt Nam Tuấn Hà Lan quản lý và trực tiếp dẫn đoàn đi – tham gia chương trình “Siêu mẫu châu Á” diễn ra tại Hồ Tràm, Bà Rịa Vũng Tàu. Nhưng do một số điều kiện khách quan, chương trình phải dời lại đến tháng 3 năm 2015. Chuyến đi hoãn lại, Lê Thanh có nhiều thời gian chăm sóc khách hàng trong dịp làm đẹp đón Tết Nguyên Đán.

undefined
Tuấn Hà Lan - ngôi sao ngành tóc Việt Nam dẫn đoàn Chuyện của tóc tác nghiệp chương trình
“Siêu mẫu châu Á 2015”

Trước một hành trình có ý nghĩa to lớn này, Lê Thanh cho biết:

Với Lê Thanh, được tham gia vào một sân chơi lớn và đẳng cấp tại chương trình “Siêu mẫu Châu Á 2015 “có thể ví như - theo thuyền ra biển lớn. Đồng thời, là một hạnh phúc, một cơ hội lớn. Hạnh phúc của người làm nghề đã tìm được nơi luyện tay nghề bậc cao và cơ hội của một nhà tạo mẫu tỉnh lẻ bước chân vào thế giới showbiz, được tạo mẫu tóc cho những người đẹp siêu mẫu. Vui mừng đi kèm cùng nỗi lo, Lê Thanh đang ngày đêm chỉn chu lại các ngón nghề làm tóc để có thể đáp ứng được yêu cầu của Ban tổ chức.

Ký ức ngày gian nan

undefined
Lê Thanh tại khu du lịch cao nguyên đá Đồng Văn, nơi địa đầu cực Bắc của Tổ Quốc 2014.

Những chia sẻ chân tình và sâu sắc này của Lê Thanh đã bộc lộ đúng bản chất của anh – nhà tạo mẫu tóc trưởng thành từ một quá khứ tưởng chừng như bế tắc của kiếp nghèo và thiếu nhiều cơ hội cho tương lai. Hiên tại, trên vùng đất Hà Giang, quê hương của những đồi chè xanh bạt ngàn và những dãy núi trùng điệp, mỗi ngày mở cửa salon đón khách đến chăm sóc và làm đẹp mái tóc là mỗi ngày Lê Thanh cảm nhận được hạnh phúc và niềm tin của cuộc đời vì mình đã chọn đúng cho mình nghề nghiệp lập thân.

undefined
Lê Thanh vừa là ông chủ vùa trực tiếp tạo mẫu tóc cho khách hàng tại salon Vàng
- trung tâm thành phố Hà Giang

Sinh 1985, Lê Thanh đang bước vào độ tuổi U30 – tuổi chín của đời người. Vùng đất quê nghèo xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang là nơi anh sinh ra và lớn lên theo những chuỗi ngày nhọc nhằn của cha mẹ. Gia đình chỉ có một thửa ruộng nhỏ bé, khi Lê Thanh – con út của gia đình 4 anh em cất tiếng khóc chào đời thì thửa ruộng ấy ngày một nhỏ hơn, bạc màu hơn theo mái tóc của mẹ cha. Anh em cả nhà không ai học hết trung học phổ thông chỉ vì cái nghèo đeo đuổi. Riêng Lê Thanh phải đến trường muộn hơn, 8 tuổi mới vào lớp 1.

undefined
Lê Thanh bên những đồng nghiệp thân thương trong ngày giỗ Tổ ngành tóc 2014

Nhận thức được chỉ có việc học chữ, tìm nghề, lập nghiệp mưu sinh chính là con đường để tồn tại và phát triển, cha mẹ Lê Thanh cố gắng gồng gánh. Anh rời quê Phú Linh lên thị xã Hà Giang tiếp tục việc học phổ thông. Gia đình dốc sức đến cạn kiệt, bản thân Lê Thanh phải tự nỗ lực, một buổi đến trường, một buổi đi làm thuê – phụ hồ, sơn bã… để phụ thêm việc trang trải chi phí học tập. Nhưng mọi cố gắng đỉnh điểm cũng không thể đáp ứng, Lê Thanh đành gạt nước mắt vì dở dang việc học ở năm lớp 11, vào đúng ngày anh bước vào tuổi 20.

undefined
Lê Thanh cùng đồng nghiệp tại lễ giỗ Tổ năm 2013

Năm 2004, theo nhịp sống chung của vùng quê nghèo tỉnh lẻ, trai lớn lên cưới vợ, yên bề gia thất để làm ăn, theo lời gia đình Lê Thanh kết hôn. 4 tháng sau ngày cưới, anh ra thị xã thăm chị gái đã học xong nghề làm tóc, đang mở tiệm kinh doanh. Hình ảnh tiệm uốn tóc nhỏ bé của chị đã hé mở cho Lê Thanh một cánh cửa mới. Vốn yêu mỹ thuật từ nhỏ, Lê Thanh cảm thấy nghề làm tóc sẽ hợp với mình. Cùng học nghề và làm nghề với chị sau một năm ròng rã, tay kéo của anh đã vượt qua những yêu cầu cơ bản. Nhưng tiệm vắng khách vì tâm lý khách hàng vùng cao nguyên xa xôi vẫn chưa chấp nhận chuyện thợ nam cắt tóc nữ. Anh rễ bàn tính cuộc chia tay và Lê Thanh lại lủi thủi quay về quê nghèo Phú Linh.

undefined
Lê Thanh thao tác tạo mẫu tóc và sản phẩm của anh

3 tháng sau đó, Lê Thanh phải chấp nhận thân phận anh thợ cắt tóc nam bên vỉa hè phố chợ nhỏ bé, trong khi nhiệt huyết và khát vọng luôn sục sôi. Không thể chấp nhận một kiểu nghề nhàn rỗi, điều Lê Thanh mong đợi là những thử thách lớn cho một công việc có tầm qui mô và uy tín trong phạm vi rộng hơn. Hành trình nghề tóc của “doanh nhân ngành tóc – Lê Thanh” ngày nay, lại bắt đầu chuyển sang giai đoạn mới – làm công ăn lương cho tiệm tóc của một người quen.

undefined
Tháng 9-2014 Lê Thanh mời thầy Nguyễn Quốc Cường -Thạc sỹ, Phó chủ tịch Hiệp hội tóc HHA TP.HCM
đến tập huấn nghiệp vụ chuyên môn tại salon, và hướng dẫn cách tư vấn chăm sóc khách hàng

Tiệm vắng khách, chủ tiệm bàn với Lê Thanh giao lại căn tiệm ọp ẹp cho anh với 3 chiếc ghế, 2 giường đôi và một chiếc gương. Chiều lòng trời, anh nhận luôn căn tiệm với giao kèo - vừa làm vừa trả nợ với số tiền chỉ có 5.000.000 đồng. Số tiền này, hiện tại không đủ chi cho một tiệc ăn vài người trên đất đô thành nhưng với Lê Thanh ngày đó, nó thật sự đáng sợ như một món nợ khổng lồ. Nuôi chí lập nghiệp, tích cóp, gầy dựng từ những viên gạch đầu tiên, khó khăn từ từ được tháo gỡ. Bước sang 2007, salon tóc Lê Thanh chính thức khai trương.

Không dễ tự bằng lòng và luôn nhận thức sâu sắc lời dạy của ông bà: Răng với Tóc là Gốc con người.. Mái tóc là một phần quan trọng tạo nên diện mạo và phong cách của mỗi cá nhân. Chọn nghề làm đẹp mái tóc như chọn nghề làm dâu trăm họ. Mỗi người, mỗi loại tóc, dáng tóc khác nhau, làm sao để có thể tạo mẫu tóc phù hợp với đặc điểm riêng của mỗi khách hàng không phải là vấn đề ngày một ngày hai và cũng không thể giới hạn ở những bài học làm tóc cơ bản, phổ thông, Lê Thanh lặn lội lên Hà Nội "tầm sư phụ, luyện công phu nghề tóc".

undefined
Lê Thanh say sưa tạo mẫu tóc bới theo chủ đề sáng tạo

Salon tiếng tăm Minh Sài Gòn đường Đê La Thành đã trở thành trường nghề nâng cao tay nghề cho Lê Thanh. Nơi những người anh đi trước - như những người thầy thật sự đã hết lòng truyền dạy cho anh từ kỹ thuật làm tóc hiện đại đến những kinh nghiệm quý báu để có thể đứng vững và phát triển nghề cho tương lai.

undefined
Lê Thanh cùng hai người mẫu trình diễn mẫu tóc bới ấn tượng

"Đi ngày đàng, học sàng khôn", những chuyến đi tự tập huấn tay nghề đã mở ra cho Lê Thanh nhiều ý tưởng mới, cách làm mới. Năm 2008, anh quyết định dốc túi đầu tư mua sắm trang thiết bị mới và trở thành người đầu tiên đưa kĩ thuật Uốn máy Kĩ thuật Số lên đất Hà Giang. Năm 2009, tại cuộc hội thảo tóc ở Hà Nội do cty Alonzo tổ chức, cơ duyên đưa đẩy, Lê Thanh gặp thầy Đức Quyết - salon Đức Quyết, quận Tân Bình Tp.HCM. Người tư vấn cho Lê Thanh gia nhập hội tóc HHA TP.HCM.

undefined
Lê Thanh cùng Chủ tịch hiệp hội tóc HHA bà Phạm Ngọc Nữ tại nhà hát lớn Hà Nội 2013

Mấy đêm liền trằn trọc, mất ngủ vì lo lắng, đắn đo nhưng cuối cùng cơn khát nghề đã chiến thắng. Lê Thanh quyết định xách vali lên đường Nam tiến. Dừng chân trên đất Sài Gòn phồn hoa, đô hội, lạ cảnh, lạ người, chỉ có thầy Đức Quyết luôn bao bọc, nâng đỡ, chở che và khi chính thức trở thành thành viên hội HHA, gặp gỡ chị Phạm Ngọc Nữ (chủ tịch hiệp hội tóc HHA TP.HCM), thầy Trần Quan San, thầy Tâm,Thầy Tùng... và rất nhiều bạn bè đồng nghiệp trong hội tóc HHA đã luôn thân thiện và chân tình giúp đỡ, tư vấn cho Lê Thanh nhiều vấn đề trong cách quản lý và chuyên môn để salon phát triển như ngày hôm nay.

undefined
Lê Thanh cùng NTM tóc Đức Quyết và đồng nghiệp tại salon Đức Quyết quận Tân Bình, Tp Hồ Chí Minh

Hiên tại, ngoài Salon Lê Thanh, đạt tiêu chuẩn salon Vàng trên toàn quốc, ông chủ trẻ đang hướng đến mở rộng nhiều địa điểm dịch vụ chăm sóc, tạo mẫu tóc khác trên địa bàn thành phố Hà Giang, với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên môn giỏi, có tâm với nghề. Định kỳ 2 lần trên năm, anh vào Sài Gòn tìm thêm hương vị mới cho nghề làm tóc. Và cũng sau 2 chuyến đi trở về, Lê Thanh lại đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở dịch vụ của mình. Tổ nghiệp thương người thợ làm tóc trưởng thành từ lắm nỗi gian nan nhưng bền chí học hành nên đã phò trợ để tiếng tăm salon Lê Thanh ngày một lan rộng, gầy dựng được thương hiệu và có nguồn khách hàng ổn định lâu dài, giàu tiềm năng phát triển.

undefined
Lễ giỗ tổ ngành tóc HHA 2014 TP.HCM, Lê Thanh nhận Bằng chứng nhận salon Vàng

Hàng năm, vào ngày 20 tháng giêng âm lịch, Lê Thanh đều góp mặt và biểu diễn trong Lễ Giỗ Tổ ngành tóc do hội HHA TP.HCM tổ chức và lần lượt được ghi nhận về thành tích chuyên môn. Liên tiếp trong gần 4 năm trở lại đây, Lê Thanh đạt được nhiều danh hiệu danh giá: 15/7/1011 Đạt danh hiệu NTM tóc chuyên nghiệp Việt Nam, 13/2/2012 Nhận chứng nhận "Doanh Nhân ngành tóc", 20/11/2012 Nhận Bằng chứng nhận "NTM tóc tiêu biểu của năm". Năm 2013, nhận bằng tôn vinh là NTM tóc được ưa thích nhất năm 2013. Và ngày 13/2/2014 Ủy ban nhân dân TP.HCM - Sở công thương, hội ngành tóc TP.HCM đã công bố quyết định trao bằng chứng nhận salon Vàng Lê Thanh.

undefined
Salon tóc Lê Thanh hiện tại, khang trang và đầy đủ điều kiện, thiết bị chăm sóc và tạo mẫu tóc

Salon Vàng Lê Thanh – Hà Giang hiện đang nức tiếng gần xa là một địa điểm lý tưởng để chăm sóc và làm đẹp mái tóc cho cả nam và nữ. Sở trường của cây kéo Lê Thanh là chuyên tư vấn tạo mẫu tóc phù hợp mọi lứa tuổi và chuyên sâu hơn về cắt - ép - uốn - nhuộm. Salon Lê Thanh còn là nơi thực hiện mô hình đào tạo để phục vụ tại chỗ, học viên vừa học vừa thao tác chuyên môn thực tế, nhanh biết nghề và thạo nghề.

undefined
Khách du lịch nước ngoài đến chăm sóc tóc tại salon Lê Thanh

Anh thợ cắt tóc nam trong một căn tiệm đơn sơ ngày nào giờ là một ông chủ salon tóc hiện đại và nổi tiếng. Nhưng vẫn giữ bản ngã cố hữu của mình là không dễ hài lòng trước mọi thành công, nhà tạo mẫu tóc Lê Thanh bộc bạch:

undefined
Nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp cùng Mrs Dung - người mẫu tóc

Tôi chưa bao giờ có cảm nghĩ bản thân mình đã đủ đầy và sâu sắc về trình độ chuyên môn. Nghề tóc là nghề luôn không ngừng phát triển theo xu hướng thời trang từ kiểu dáng đến phụ liệu, mỹ phẩm dành cho tóc. Do vậy, chỉ một ngày ngưng lại đã thấy bản thân mình lùi về phía sau...

undefined
Lê Thanh trình diễn mẫu tóc "xuống phố' tại Lễ Giỗ tổ ngành tóc HHA.Tp.HCM năm 2012

Trong chuyến đi vào Sài Gòn và ra đến Bà Rịa Vũng Tàu để tham gia sự kiện đình đám Chung kết “Siêu mẫu châu Á 2015” tới đây, Lê Thanh chỉ đề cao một mục tiêu lớn nhất và duy nhất là được học hỏi nhiều kiến thức hay trong xu hướng chăm sóc tóc mới nhất. Anh hình dung chuyến đi này của mình như theo thuyền ra biển lớn... khi có cơ hội tạo mẫu tóc cho các người mẫu chuyên nghiệp và đẳng cấp.

Lê Thanh cùng đội ngũ thợ làm tóc trẻ trung, giỏi chuyên môn và thân thiện với khách hàng. Tất cả đều là con em gia đình khó khăn trong xã nhà quê anh, Lê Thanh đã tạo điều kiện dạy nghề, lo luôn nơi ăn ở trong suốt quá trình học nghề và trở thành thợ chính thức cùng làm việc tại salon.
Đồng thời, trong chuyến đi vào Nam sắp tới, Lê Thanh mong được gặp gỡ, giao lưu với NTM tóc Tuấn Hà Lan, ngôi sao ngành tóc Việt Nam để được anh cùng đồng nghiệp chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, góp phần đưa nghề làm tóc của cá nhân và của cả ngành tóc Việt Nam ngày càng phát triển, vươn cao và vươn xa.

Liên hệ salon tóc Lê Thanh theo địa chỉ: 147, đường Trần Phú, Phường Minh Khai, Tp.Hà Giang, Tỉnh Hà Giang.
ĐT: 02196 299122 và 01686 093 811.

Hair Idol 2016