00:14 13/03/2015
Tâm sự của ông xã Khánh Ly trước đám cưới
Giảng viên thanh nhạc Đoàn Nhược Quý, ông xã của Én vàng Khánh Ly viết: 'Chuyện cưới hỏi sao mà khổ vậy không biết. Trải qua rồi mới biết cái khổ cái cực của mấy cặp đôi...'

Mới đây MC xinh đẹp Khánh Ly đã tổ chức đám cưới với Đoàn Nhược Quý vào ngày 7/3. Chú rể là giảng viên thanh nhạc và cũng là nhạc sĩ, ca sĩ. Trong nhiều đám cưới, cô dâu là người lo lắng nhiều hơn cả, nhưng trong đám cưới của Khánh Ly - Đoàn Nhược Quý, chú rể cũng chăm lo không ít tới ngày trọng đại. Trước ngày cưới, chàng ca sĩ, nhạc sĩ chia sẻ những cảm xúc riêng của mình về những thủ tục trong đám cưới, về việc mời khách, tiệc cưới. Ngoisao.net đăng tải bài viết để các cặp đôi mới cưới, nhất là các chú rể đồng cảm với cảm xúc chân thật và thực tế này.

1-8647-1426155138.jpg

Én vàng của cuộc thi Người dẫn chương trình 2012 Khánh Ly rạng rỡ bên chú rể trong bộ ảnh cưới. (Xem thêm bộ ảnh lãng mạn của cặp đôi tại đây)

Chuyện cưới hỏi sao mà khổ vậy không biết. Trải qua rồi mới biết cái khổ cái cực của mấy cặp đôi từng chuẩn bị cho ngày này.

Dù có vất vả mấy có lẽ họ đều vượt qua được tất, chỉ buồn nhất khi những người bạn tưởng là thân và kể cả họ hàng đôi khi lại giận hờn trách móc những chuyện chẳng đáng chi. Chuyện cái thiệp gửi sớm hay muộn, gửi mà không tận tay, sao không gọi báo trước khi gửi, gọi cho nó báo tin sao không gọi tao, mời tui sao không ghi thêm dấu cộng... Khổ thế.

Hồi xưa thấy bác kế bên nhà cầm cái thiệp cưới của bạn về nhà miệng lầm bầm, đám cưới hoài tốn tiền quá, bởi vậy mà mình cũng ngại mời nhiều vì biết người nhận có thật sự vui mà chúc phúc không hay nặng nề chuyện cái bao thư tiền mừng.

Rồi có lần gặp người bạn của mẹ nói chuyện điện thoại: "Sao đám cưới mà không mời tui? Buồn ghê". Bởi vậy gặp bạn bè cũng muốn mời chứ không muốn bạn bè, anh chị, họ hàng buồn. Mà thật sự cái buồn đó có thật không thì ai biết được?

Cái khổ nữa là tuỳ hoàn cảnh, ý kiến hai họ của mỗi gia đình mà số lượng bàn tiệc, chất lượng bàn tiệc, địa điểm tổ chức cũng khác nhau. Vì nhiều lý do mà nhiều khi không thể mời đông, chứ ai mà không muốn đám cưới hoành tráng như cái đại nhạc hội 80.000 người tham dự. Vậy mà mời hay không mời cũng làm phật lòng khách.

Ngày cưới là ngày vui, người tổ chức phải cố gắng để có được buổi tiệc trọn vẹn nhất và cũng đã cố hết sức. Người đến tham dự là để chung vui cho đôi vợ chồng trẻ thế nên cũng đừng khó khăn quá mà hãy thông cảm những thiếu sót, hoà cùng niềm vui ấy vì một ngày không xa, con cái mình cũng sẽ lập gia đình mà phải không.

Chuyện tiền mừng:

Ở phương Tây, đám cưới đôi khi vài người bạn đến chung vui, quý nhau mua cho đôi vợ chồng vài món đồ gia đình cho một mái ấm mới xem như quà cưới.

Phương Đông thì truyền thống mâm cỗ nên thành ra thời hiện đại trở thành những buổi tiệc nhà hàng, người thân cho con cháu của hồi môn, bạn bè gửi bao lì xì chúc mừng.

Thời nay bao lì xì không còn mà được tích hợp vào bao thư thiệp cưới rồi dần mang ý nghĩa góp vào "ủng hộ gia chủ" chi phí tổ chức đám cưới.

Lâu dần thành thông lệ, cái thông lệ này mang hàm ý giúp đỡ nhưng dần tạo cảm giác không vui cho vài người và sai đi tinh thần văn hoá thật sự của tấm thiệp. Thật ra nếu có điều kiện thì chắc không ai muốn để cái thùng "uyên ương" để đón khách để rồi mỗi người đến lại nhét nhét vào như nhét ống heo cả.

Đôi uyên ương nào cũng chỉ muốn đón chào khách với niềm cảm kích trong hạnh phúc mà thôi.

Chuyện tiền bạc không quan trọng bằng cái tình với nhau các bạn ạ.

Tiệc:

Đừng bỏ phí thức ăn, hoặc nếu dư, bạn hãy mạnh dạn nói nhân viên bỏ vào túi hay hộp mang về, đừng ngại những chuyện như vậy. Nhiều người còn đói khổ lắm, mình bớt cái ngại lại mà giúp được người, tránh lãng phí cho đời thì cứ tự tin mà làm nhé bạn.

Mình từng tham gia buổi tiệc đám cưới, chưa được hết tiệc mà khách về gần hết. Cô dâu chú rể mặt buồn xo, vậy đi chúc mừng mà thành ra ngược lại. Trừ khi có việc quan trọng quá hay nhà xa quá, còn không thì mình nên ngồi lại thêm chút để niềm vui được trọn vẹn hơn trong đêm tiệc. Đừng để đi dự tiệc cưới trở thành cái trách nhiệm thì nặng nề lắm bạn nhé.

Trên đây là những điều cá nhân mà mình cảm nhận, có thể không đúng với tất cả mọi người, nhưng mong rằng mọi người hiểu và đồng cảm được với mình. Hãy đến với đêm tiệc bằng một tinh thần thoải mái nhất.

Đừng để chuyện quà mừng làm nặng đầu mệt não lắm.

Hãy thông cảm và bỏ qua cho những thiếu sót của chúng mình trong quá trình tổ chức.

Hãy nán lại buổi tiệc đến món ăn cuối cùng và giây phút cuối cùng nhé.

Muốn mời tất cả bạn bè từng biết nhưng điều đó là không thể, nên nếu có thiếu sót ai, mong bạn hiểu rằng điều đó không hoàn toàn trong mong muốn của hai đứa.. Hãy để tình cảm xua bớt đi ba cái suy nghĩ làm vướng bận nhau nhé.

Đoàn Nhược Quý

Hair Idol 2016