02:18 24/12/2014
Đổi vị bằng hai món gỏi ốc giác
Ốc giác xào rau muống là món ăn phổ biến, nhưng bên cạnh đó, gỏi ốc giác cũng khá đặc biệt, với vị chua cay đậm đà. 

Ốc giác là loại hải sản khá quen thuộc có mặt khắp nhà hàng, quán ốc, quán nhậu... Loại ốc này có thịt hơi dai, ngon và ngọt tự nhiên. Thông thường, có 2 cách để lấy thịt ốc. Thứ nhất, người ta sẽ luộc cả con rồi dùng đũa xăm vào phần thịt dày nhất trên ốc, nếu thịt mềm là ốc chín, sau đó tách thịt bên trong. Cách thứ hai, khi ốc còn tươi, người ta gỡ thịt ốc ra khỏi vỏ, sau đó cạo rửa sạch cho hết chất nhờn, mang luộc chín rồi xắt mỏng.

Thịt của ốc giác khi chín ăn sần sật. Dưới bàn tay chế biến khéo léo của đầu bếp, ốc giác đã biến thành nhiều món ăn ngon, phong phú và hấp dẫn như luộc, nướng, gỏi, xào... Tùy vào món ăn mà có những loại nước chấm phù hợp, chẳng hạn ốc luộc sẽ chấm với nước mắm gừng, ốc nướng sẽ chấm với muối ớt chanh... Ngoài ra, để món ốc giác thêm đậm đà gia vị và độc đáo hơn, người ta sẽ chế biến thành món gỏi ốc giác cùng với xoài xanh hoặc hoa chuối.

Gỏi ốc giác hoa chuối

1-5143-1418976842.jpg

Nguyên liệu làm nên món này gồm hoa chuối, hành tây, rau dăm, lạc rang, hành phi, mè (vừng), củ riềng, gừng... cùng nước mắm pha chua ngọt đậm đà. Cách làm cũng đơn giản, hoa chuối bào sợi kết hợp cùng hành tây, rau răm xắt nhỏ, ít riềng và gừng lát mỏng trộn đều với nước mắm pha cho thấm đều, vừa miệng, sau đó để lên đĩa, rồi cho thịt ốc luộc chính vừa được cắt mỏng trên trên. Trang trí món này cũng khá đơn giản, với vài cọng rau thơm, vừng trắng... Món ăn sẽ thêm phần đậm đà hơn khi có thêm nước chấm chua cay và ăn kèm với bánh phồng tôm.

Gỏi ốc giác xoài xanh

Ốc giác trộn xoài xanh cũng là món ăn không kém phần thú vị. Xoài xanh cắt thành sợi, kết hợp với rau răm, hành phi thơm, ớt tươi và nước chấm ốc pha ngọt rưới lên đĩa, trộn đều các nguyên liệu lại, bạn sẽ có một món ăn ngon miệng. Để thưởng thức trọn vẹn món gỏi ốc trộn xoài, xoài sau khi cắt sợi, bạn có thể bóp cho ra bớt vị chua và nước. Món ăn tuy đơn sơ nhưng khi qua bàn tay chế biến khéo léo lại trở nên phong phú và hấp dẫn hơn.

2-2340-1418976842.jpg

Vào mỗi dịp cuối tuần, bạn nên tự mua các nguyên liệu về để chế biến món ăn này tại nhà. Nếu không có thời gian, những món này vẫn có mặt ở hầu hết những hàng quán ốc để bạn chọn. Ở Sài Gòn, bạn có thể ghé quán Bình Dân ở 273/146 đường Trần Văn Đang, quận 3 hoặc Nam Bộ Quán 16/1A Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1 để thưởng thức hai món gỏi ốc rất ngon này.

Hà Lâm

Hair Idol 2016