09:30 06/02/2015
Đầu bếp Thu Thủy dạy con trai làm mứt
Năm nay, Đức Thành (4 tuổi) tận tay làm món mứt cà chua khoái khẩu dưới sự hướng dẫn của mẹ Thủy.

Trong vai trò của một nữ doanh nhân thành đạt, Tết là thời gian bận rộn của top 3 Masterchef Thu Thủy. Tuy nhiên, chị vẫn thu xếp để dành nhiều thời gian cho con, bởi đây là thời điểm tuyệt vời để dạy con những phong tục hay của dân tộc. Được "đầu bếp trưởng" tin tưởng, Tết nay, Đức Thành trở thành “phụ tá” đắc lực giúp mẹ Thủy chuẩn bị các món ngon đãi khách.

polyad

Rửa tay với xà phòng diệt khuẩn trước khi bắt tay chế biến mứt.

Tết xưa trong ký ức của Thu Thủy tràn ngập hình ảnh gia đình quây quần bên bếp lửa, cùng sên đường nấu mứt. Ngày xưa bé, bà vẫn dạy chị rằng, mứt gừng cay ấm như tình gia đình, mứt lạc tượng trưng cho sự trường thọ, mứt cà chua với màu đỏ đặc trưng mang lại nhiều phú quý, may mắn trong năm mới cho cả gia đình.

Mong muốn giúp con tận hưởng Tết cổ truyền đúng nghĩa, năm nay, Thu Thủy cùng con trai chuẩn bị món mứt cà chua đậm đà, hấp dẫn để thiết đãi khách đến và làm quà tặng người thân. Thay vì để bé chơi iPad, ngủ muộn, xem phim suốt cả dịp lễ, mẹ Thủy muốn dạy con làm từng việc nhỏ để tình cảm gia đình thêm gắn bó và giúp con khám phá những điều mới mẻ về Tết.

Bài học đầu tiên của mẹ Thủy là giữ vệ sinh khi chế biến thực phẩm. Thói quen này Thành được dạy từ khi còn bé, thế nên khi mẹ hỏi: “Trước khi vào bếp, mình cần phải làm gì nào?” thì cậu bé đã nhanh nhảu đi rửa tay sạch sẽ với xà phòng diệt khuẩn.

polyad

Mẹ Thủy dạy Thành cách xăm cà chua sao cho khéo.

Để làm mứt, bước đầu tiên là ngâm cà chua bi tươi, đều màu và săn chắc với nước vôi trong, chần qua nước phèn để cà chua không bị nát. Thành tỏ ra rất thích thú bởi đây là đầu tiên cậu bé được tận tay làm món mứt cà chua khoái khẩu. Nhẹ nhàng và khéo léo, mẹ Thủy còn dạy Thành dùng tăm xăm đều lên vỏ từng quả để cà mau ngấm đường và không bị “bục áo” khi gặp nhiệt độ cao.

Sau khi hoàn thành bước sơ chế, cà chua được trộn đều với đường trắng theo tỷ lệ cứ 1kg cà cần 350g đường. Dù vẫn còn lóng ngóng và vụng về, nhưng dưới sự hướng dẫn của mẹ, Thành nhanh chóng hoàn thành công đoạn này.

polyad

Mẹ Thủy dạy thành trộn đường nhẹ nhàng để cà chua không bị dập nát.

Sau khi trộn đường, để qua đêm cho thấm đường, mẹ Thủy mang đi sên trên bếp lửa nhỏ để cà chua keo lại thành mứt. Trong lúc chờ đợi, mẹ Thủy còn kể cho Thành nghe sự tích bánh chưng bánh giầy để hôm tới hai mẹ con cùng trổ tài. Đối với Thu Thủy, mỗi khi cùng con chuẩn bị Tết trong căn bếp yêu thương, những kí ức Tết tuổi thơ bên bà và mẹ lại ùa về.

An San

Hair Idol 2016