03:25 12/01/2015
Ẩm thực phong phú ở phố cổ Đạm Thủy, Đài Loan
Đến khu phố cổ Đạm Thủy, bạn chắc chắn sẽ mê mệt từ món đậu hũ nhồi miến đến nước ô mai chua hay phần ăn có cái tên rất độc đáo: Châu Kiệt Luân.

Ngoài lối kiến trúc cổ xưa, cảnh trí đẹp đẽ thì khu phố cổ Đạm Thủy còn nổi tiếng với nhiều món ăn ngon mang hương vị truyền thống của Đài Loan. Sẽ rất thiếu sót nếu bạn đến Đài Loan mà không ghé Đạm Thủy, mà đã đến Đạm Thủy thì phải khám phá những món ăn đặc trưng của khu phố này.

A ge

Đến Đạm Thủy nhất định phải ăn A ge. Món này được đặt tên bằng tiếng Nhật, "a ge" (đọc tắt của "abura age") trong tiếng Nhật có nghĩa là "lớp vỏ đậu hũ chiên giòn". Người ta nhồi miến bên trong miếng đậu hũ, sau đó chiên lên. Vỏ đậu hũ hơi dày, được ăn chung với tương cá. Vì những sợi miến rất mềm nên bạn có cảm giác như nó hòa tan ngay trong miệng khi ăn. Phần tương có vị ngọt ngọt cay cay. Nếu ăn không quen, có thể bạn sẽ thấy hơi dầu mỡ.

a-ge-4708-1420697942.jpg

Một phần a ge có giá khoảng 35 TWD (tương đương 25 nghìn) Ảnh: ipeen

Nước ô mai chua

Màu đỏ bắt mắt của ô mai, thêm vị thanh ngọt, hơi chua và mát lạnh của ly nước sẽ khiến bạn có cảm giác vô cùng sảng khoái dưới trời nóng giữa khu phố này. Mới nhìn, màu của nước dễ làm người khác nghĩ rằng món này rất ngọt hoặc có mùi rượu. Nhưng khi nếm thử, bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên vì độ vừa miệng của nó. Hầu hết du khách đến Đạm Thủy đều cầm trên tay một ly ô mai chua vừa đi vừa uống thay vì trà sữa Đài Loan nổi tiếng.

nuoc-mai-chua-8657-1420697942.jpg

Một ly nước ô mai chua có giá 30 TWD (tương đương 21 nghìn) - Ảnh pmlovestory

Trứng sắt

Loại lớn là trứng gà, loại nhỏ là trứng cút. Trứng được hầm thật lâu (khoảng 1 tuần) cho đến khi lên mùi và lòng trắng trứng chuyển sang màu sẫm, trở nên cứng cứng, vì thế món này được gọi là trứng sắt. Lớp lòng trắng hơi giòn, có cảm giác sật sật khi nhai nhưng lại không khô như tưởng tượng. Lòng đỏ trứng thì rất mềm nên khi ăn rất thú vị. Đây là món ăn nổi tiếng ở Đài Loan và được bày bán khắp nơi.

trung-sat-2-JPG-9753-1420697942.jpg

Thông thường người ta bán theo gói đã đóng sẵn, một gói trứng sắt có giá 100 TWD (khoảng 70 nghìn)

Tôm cuộn

Giống sủi cảo chiên nhưng bên trong là nhân tôm, được cuốn lại bằng một lớp vỏ bánh mỏng, chiên giòn và xiên trên một cây que nhỏ. Khi ăn, bạn quết một lớp nước tương hoặc tương ớt lên trên xiên tôm cuộn. Lớp vỏ giòn và phần nhân tôm thơm ngon bên trong sẽ khiến bạn mê mệt khi nếm thử món này.

Tom-cuon-7032-1420697942.jpg

Tôm cuộn trên phố cổ Đạm Thủy có giá khoảng 20 TWD/xiên (tương đương 14 nghìn/xiên) - Ảnh: sealpha

Bánh thịt bí đao

Nếu đến Đạm Thủy mà chưa thưởng thức món bánh trứ danh này thì coi như bạn chưa đặt chân đến đây. Đây là một loại bánh khá nổi tiếng, thường được tặng trong lễ đính hôn ở Đài Loan. Bên trong nhân bánh có lòng đỏ trứng, thịt bằm, mang vị hơi mặn. Lớp vỏ được làm từ bột và cho nhiều đường mạch nha nên ở Quảng Châu người ta gọi bánh này là bánh thủy tinh. Hạt mè được rắc lên trên vỏ bánh nên rất thơm. Khi ăn, lớp vỏ vừa giòn vừa ngọt kết hợp với phần nhân mặn bên trong tạo nên mùi vị mang đậm nét truyền thống của người Đài Loan.

banh-thit-bi-dao-6200-1420697942.jpg

Ngoài ra, người ta còn gọi bánh thịt bí đao là bánh hỷ

Phần ăn Châu Kiệt Luân

Rất nhiều người thắc mắc khi vô tình nghe đến cái tên này, thậm chí đến Đài Bắc, họ nhất định phải tìm đến quán ăn duy nhất ở Đạm Thủy có bán phần ăn Châu Kiệt Luân để thỏa trí tò mò, và hầu hết đều cảm thấy rất hài lòng sau khi ăn.

Có thể nói Châu Kiệt Luân là niềm tự hào của nền âm nhạc Đài Loan. Lúc nhỏ, Châu Kiệt Luân thường xuyên đến Đạm Thủy ăn súp hoành thánh và đùi gà tại một tiệm nhỏ ở khu phố này, vì thế chủ quán đã dùng tên của anh để đặt cho phần ăn mà anh thường ăn. Ở đây còn lưu lại hình ảnh và chữ kí của Châu Tổng (tên thường gọi của Châu Kiệt Luân).

chau-kiet-luan-1733-1420697943.jpg

Một phần ăn Châu Kiệt Luân có giá khoảng 100 TWD (tương đương 70.000 đồng) - Ảnh: Paulandlam

Phần ăn này trông rất hấp dẫn với một tô súp hoành thánh và một đùi gà. Vỏ hoành thánh rất mỏng, nhân thịt bên trong lại rất ngon và ngọt. Từ hương thơm đến mùi vị đều rất tươi, thơm ngon và thanh đạm làm cho bạn muốn húp đến giọt súp cuối cùng. Bạn có thể gọi thêm một phần đá bào trái vải ở tiệm này để ăn kèm. Vải tươi được đông lạnh sẵn, vừa thơm mùi vải, vừa ngọt lại rất mát. Nước bên trong còn được cho một chút mật hoa quế và dứa nên hương vị rất phong phú, cắn một miếng sẽ có cảm giác quả vải tan thành những vụn nhỏ bên trong. Nếu có cơ hội đến đây, bạn hãy ghé quán và gọi một phần ăn Châu Kiệt Luân kèm đá bào trái vải để thưởng thức nhé.

Tiểu Văn

Hair Idol 2016