02:19 16/01/2015
10 món bánh bột gạo 'tiếng lành đồn xa' của người Việt
Bánh cuốn, bánh khọt, bánh xèo... là những món bánh làm từ bột gạo được giới thiệu trên blog du lịch nổi tiếng Đông Nam Á. 

Trong serie giới thiệu về ẩm thực Việt Nam trên blog du lịch nổi tiếng Đông Nam Á, Buffalotours, các món ăn đi kèm địa chỉ gợi ý giúp du khách trải nghiệm nền ẩm thực đa dạng và phong phú một cách trọn vẹn nhất. Đó là 10 món ăn làm từ bột gạo nhưng không phải là bún phở như nhiều người vẫn thường nhắc tới nhưng luôn có một chỗ đứng trong lòng người Việt Nam nói chung và du khách Tây nói riêng.

1. Bánh cuốn

Anh1_1421222862.jpg

Đây là món ăn mà bất kỳ người Hà Nội nào cũng ít nhất một lần từng thưởng thức. Bánh cuốn được làm từ bột gạo, hấp tráng mỏng để ăn khi còn ướt, bên trong nhân thịt, mộc nhĩ.  Bánh thường ăn với một loại nước chấm pha nhạt từ nước mắm và nếu là bánh cuốn truyền thống thì không thể thiếu tinh dầu cà cuống pha trong nước chấm, khi ăn thường kèm thêm những miếng chả lụa thái lát.

Địa chỉ gợi ý:

- Bánh cuốn bà Hoành, 66 Tô Hiến Thành, Hà Nội.

- Bánh cuốn Thanh Vân, 14 Hàng Gà, Hà Nội.

2. Bánh gối và bánh rán

Anh2-9372-1421222794.jpg

Hầu như hàng bánh gối nào cũng phục vụ thêm cả bánh rán mặn, ngọt. Bánh rán được nặn tròn, ngoài vỏ giòn, rồi đến lớp bột mềm thơm sau đó là nhân thịt, mộc nhĩ, miến. Còn bánh gối thì hình dáng đúng như tên gọi, trong nhân lại có thêm một quả trứng cút luộc ăn bùi bùi nữa. Tất cả đều được chấm cùng với nước mắm chua ngọt vừa miệng, ăn kèm rau sống chống ngấy.

Địa chỉ gợi ý:

- 52 Lý Quốc Sư, Hà Nội.

3. Bánh bèo

Nếu có dịp đặt chân tới Huế, bạn đừng nên bỏ qua cơ hội thưởng thức món đặc sản dân dã của đất cố đô. Mỗi chiếc bánh bèo đặt trong những chiếc chén nhỏ xinh, bên trên có chút hành lá phi với dầu ăn và tôm chấy, vừa thơm vừa béo, vừa thanh mát mà cũng vô cùng đậm đà.

Địa chỉ gợi ý:

- Bánh bèo bà Đỏ, 71 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Huế.

4. Bánh nậm

Nếu có cơ hội nếm những món bánh đặc sản miền Trung, không thể không nhắc tới món bánh nậm. Nguyên liệu của loại bánh này không có gì khác nhiều so với món bánh bèo, đều có thành phần bột gạo và tôm chấy. Tuy nhiên, bánh nậm có hình chữ nhật và được gói trong lá chuối. Món bánh này cũng được chấm với nước mắm chua ngọt.

Địa chỉ gợi ý:

- Bánh bèo nậm lọc bà Đỏ, 71 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Huế.

5. Bánh xèo (bánh khoái)

Anh3-2059-1421222794.jpg

"Bánh crepe Việt" kiểu miền Trung là sự pha trộn hoàn hảo của lớp bột gạo vàng giòn quấn quanh rau tươi, tôm, giá đỗ, thịt. Nước chấm đóng vai trò rất quan trọng khi thưởng thức món bánh này, thường được pha với chanh, tỏi, ớt, đường dậy mùi hấp dẫn. Khi ăn, cuốn lát bánh xèo cùng chút rau thơm, xà lách trong lớp bánh tráng mỏng rồi chấm với nước chấm ngon.

Địa chỉ gợi ý:

- Bánh khoái Lạc Thiên, số 6 Đinh Tiên Hoàng, Huế.

6. Bánh khọt

Anh4-7586-1421222794.jpg

Bánh khọt là món ăn dân dã của người miền Tây, được làm bằng bột gạo, chiên lên với gia vị, tôm, ruốc và ăn với rau sống, nước mắm đu đủ non.  Để ăn bánh khọt đúng cách, bạn lấy một lá xà lách hoặc lá cải xanh, gắp một miếng bánh khọt đặt lên trên rồi cuộn tròn chấm với nước mắm.

Địa chỉ gợi ý:

- Bánh khọt cô Ba, 102 Cao Thắng, quận 3, TP HCM.

7. Bánh tráng nướng

Anh5_1421222877.jpg

Bánh tráng nướng còn được ví von là món pizza của Việt Nam. Tuy nhiên "pizza Việt" có đế mỏng hơn rất nhiều so với "pizza ngoại". Tên gọi của món pizza đặc biệt này bắt nguồn từ các thành phần chính tạo nên món ăn là bánh tráng và trứng gà, được điểm xuyết thêm ít hành lá và tép khô. Ngoài ra phần topping của bánh cũng đa dạng tùy theo từng địa phương và từng quán, chủ yếu vẫn là xúc xích, thịt băm và tép khô.

Địa chỉ gợi ý:

- 53-57 Cao Thắng, quận 3, TP HCM.

8. Bánh giò

Nếu bạn đang phân vân không biết chọn món gì cho bữa sáng thì bánh giò chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Chiếc bánh có hình kim tự tháp được gói cẩn thận trong lá chuối và luộc chín. Bánh được kết hợp từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau như bột gạo, nước xương, thịt xay, mộc nhĩ, nấm hương, hành khô... Tất cả tạo nên một thức quà thơm ngon hấp dẫn.

Địa chỉ gợi ý:

- Số 5 Thụy Khuê, Hà Nội.

9. Phở cuốn

Anh6-2938-1421231034.jpg

Những miếng bánh phở trắng dẻo, âm ấm cuốn quanh miếng thịt bò, hành tây thơm mềm vừa vị, cùng lá húng quế xanh mướt, thơm thanh dọn ăn kèm nước chấm chua ngọt chắc chắn sẽ chinh phục khẩu vị của bạn. Một người ăn từ 5 đến 10 chiếc là đủ no. Tuy nhiên, một khi đã nghiện món này bạn có thể ăn được tới 20 chiếc. Để thưởng thức trọn vẹn vị ngon của phở cuốn, các bạn hãy chấm với nước mắm chua ngọt ăn kèm vài lát đu đủ sống nhé.

Địa chỉ gợi ý:

- Phở cuốn Hương Mai, 25 Ngũ Xã, Hà Nội.

- Pho cuốn Duy Mập, 79 Trúc Bạch, Hà Nội.

10. Bột chiên

Đây là món ăn khá nổi tiếng ở Sài Gòn. Bột chiên thực chất là một miếng bột tròn được chiên vàng hai mặt có lớp vỏ giòn rụm nhưng lớp ruột lại mềm mịn. Khi áng chừng bột gần chín, người bán sẽ đập thêm trứng gà và ít hành thái nhỏ cho dậy mùi thơm. Nước chấm của món ăn này được pha chế cầu kỳ từ mắm, đường, giấm đen, nước tương, tương ớt sao cho có vị chua, mặn, ngọt cay vừa miệng. Cũng giống nhiều món bánh kể trên, đĩa dưa góp được phục vụ kèm giúp tăng thêm hương vị của món ăn lại khiến thực khách không bị ngán.

Địa chỉ gợi ý:

- 190 Hải Thượng Lãn Ông, quận 5, TP HCM.

- Bột chiên Đạt Thành, 277 Võ Văn Tần, quận 3, TP HCM

Trần Quỳnh (theo Buffalotours)

Hair Idol 2016